Sự cố nứt đường ống ở thủy điện A Lưới: Có liên quan đến rung chấn từ 2012 đến nay?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhận định của chủ đầu tư, sự cố nứt đường ống dẫn nước tại thủy điện A Lưới vào ngày đầu năm 2021 vừa qua có thể liên quan đến hơn 60 trận động đất từ năm 2012 đến nay ở khu vực này.

Sáng 6/1, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung có báo cáo về sự cố nứt đường ống dẫn nước tại thủy điện A Lưới vào ngày 1/1 và gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nội dung báo cáo nêu, sau khi kiểm tra đường hầm lót thép khu vực nhà máy, Công ty đã phát hiện khoảng 3/4 chu vi đường ống dẫn nước tại vị trí hàn nối ống (đường kính ống 3,2 m) bị nứt, khoảng hở lớn nhất giữa 2 đốt hầm khoảng 20 mm.

Phần đường hầm có bê tông áo và không áo không có gì bất thường. Các vị trí đã xử lý năm 2018 và các vị trí đường ống, đường hầm còn lại cũng không có gì bất thường.

Đánh giá về nguyên nhân sự cố nứt ống dẫn nước, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung cho biết, trong quá trình vận hành từ năm 2012 đến nay, trong khu vực nhà máy ghi nhận hơn 60 lần rung chấn và động đất. Trận động lớn nhất vào ngày 15/5/2014 có cường độ 4,7 độ richter, tâm chấn cách nhà máy 4,9 km về hướng bắc đông bắc.

Theo Zing, một tuần trước khi xảy ra sự cố ở đường hầm dẫn nước, nhà máy ghi nhận trận rung chấn vào ngày 25/12. Những đợt rung chấn khiến các khối đất đá dịch chuyển, ảnh hưởng đến sự ổn định của liên kết hàn đường ống áp lực và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố trên..

Tuổi Trẻ cho biết, Nhà máy thủy điện A Lưới dự kiến sẽ đóng điện đường dây và máy biến áp trở lại trước ngày 10/1 và phát điện vào tháng 2/2021.

Trước đó, chiều 1/1, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nhà máy thủy điện A Lưới vừa tạm dừng hoạt động do gặp sự cố ống dẫn nước vào nhà máy bị rò rỉ.

Vị trí xuất hiện sự cố rò rỉ nước là từ đường hầm 177 trên mái chính diện nhà máy, khiến nước kéo theo bùn đất từ đường hầm chảy tràn xuống gây ngập nhà máy khoảng 30 cm, nhưng chưa tràn vào các sàn, tổ máy. Lưu lượng xuất lộ nước ở đường hầm khoảng 9 m3/s.

Sau sự cố nứt đường ống dẫn nước, nhà máy thủy điện A Lưới ngập 30 cm. (Ảnh chụp màn hình)

PLO đưa tin, trước mắt, nhà máy thủy điện A Lưới tạm dừng phát điện sau khi đóng cửa đường hầm và đường ống áp lực dài gần 12 km dẫn nước từ đập chính tạo hồ thủy điện ở trên dòng sông A Sáp.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN thông tin trên PLO, sự cố cơ bản không gây nguy hiểm đến công trình cũng như các khu vực xung quanh. Nước trong hồ chứa thủy điện A Lưới đã được điều tiết qua tràn để kiểm tra và đưa ra giải pháp khắc phục.

Nhà máy thủy điện A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế có công suất 170MW với 2 tổ máy, điện lượng bình quân năm 649 triệu kWh. Khởi công từ năm 2007 và vận hành phát điện vào năm 2012, nhà máy này do Công ty CP thủy điện Miền Trung làm chủ đầu tư.


Sự cố nứt đường ống ở thủy điện A Lưới: Có liên quan đến rung chấn từ 2012 đến nay?