Sương mù dày đặc ở miền Bắc, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh đúng sân bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ chiều tối 17/2, do thời tiết xấu, sương mù dày đặc ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Cát Bi, Vinh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ chiều tối 17/2, sương mù bao phủ nhiều nơi ở miền Bắc khiến nhiều sân bay như: Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An) không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Chỉ có sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn.

Tại sân bay Nội Bài, tầm nhìn chỉ đạt từ 700 - 800m, trần mây từ 50 - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 - 2 m/giây.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn hạ cánh nên chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh vì không đủ an toàn.

Do ảnh hưởng của sương mù, đã có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vân Đồn và Đà Nẵng.

Về lý do sân bay Vân Đồn vẫn tiếp nhận được máy bay hạ cánh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tình trạng sương mù còn phụ thuộc vào gió. Tại Vân Đồn, gió mạnh hơn nơi khác nên đẩy được sương, làm trời quang đủ tầm nhìn hạ cánh. Còn sân bay Nội Bài gió nhẹ, tốc độ 1 - 2 m/giây nên sương mù gần như treo lơ lửng tại chỗ.

Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bi, sân bay Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến hai sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng để hạ cánh.

Có thời điểm do thời tiết xấu tại Vinh và Vân Đồn, một số chuyến bay không hạ cánh được phải chuyển hướng ra Nội Bài.

Cụ thể, chuyến bay QH1970 của Bamboo Airways từ Tân Sơn Nhất (TP. HCM) đi Vân Đồn đã phải chuyển hướng hạ cánh tại Hà Nội lúc 19h10, sau đó máy bay đã bay lại về Vân Đồn lúc 20h55 cùng ngày.

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, từ 20h tối qua, do thời tiết xấu tại Nội Bài, máy bay không hạ cánh được nên một số chuyến bay phải chuyến hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị.

Ngoài ra, cũng có một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải huỷ do máy bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào hôm nay (18/2).

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Sương mù dày đặc ở miền Bắc, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh đúng sân bay