Tạm hoãn phiên phúc thẩm xét xử vụ bí thư xã giết người tại Đắk Nông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và xâm phạm mồ mả đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (50 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) dự kiến được tổ chức trong sáng 18/5 nhưng sau đó đã bị hoãn do không có mặt các nhân chứng mới.

Tại phiên tòa sáng 18/5 ở trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Văn Minh đề nghị HĐXX triệu tập các nhân chứng có liên quan tới lời khai của bị cáo.

Theo luật sư, nội dung tường trình của các nhân chứng là người đã biết, đã nhìn thấy bị cáo Minh sau khi bị cáo gây ra cái chết cho ông Trần Nho Vương. Đây là tình tiết mới, logic với thời gian và lời khai của bị cáo Minh. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, triệu tập các nhân chứng để làm rõ bản chất sự thật của vụ án, đảm bảo việc xét xử được khách quan.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng.

Trước đó, tháng 1/2021, bị cáo Đỗ Văn Minh bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên tử hình về 4 tội danh:

  • Mức án tử hình về tội Giết người;
  • 18 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản;
  • 5 năm tù về tội Hủy hoại tài sản;
  • 4 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả.

Sau đó, bị cáo Minh kháng cáo kêu oan về tội giết người.

Thông tin cáo trạng vụ án

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Đỗ Văn Minh đã vay mượn tiền của nhiều người tại huyện Lâm Hà, và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền hơn 23,7 tỉ đồng nhưng mất khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ hơn 230 triệu đồng/năm cho bản thân với ý định nếu mình bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì vợ con sẽ hưởng khoản tiền bồi thường 18 tỉ đồng, đồng thời số nợ gần 24 tỉ đồng từ các bị hại sẽ được xóa.

Bị cáo Minh đã lên kế hoạch trộm mộ, lấy xác để tạo hiện trường giả là chính mình đã chết, nhằm mục đích trục lợi số tiền bảo hiểm khoảng 18 tỉ đồng.

Do kế hoạch trộm mộ bất thành, khoảng 17h chiều 3/5/2020, Minh đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, em họ bên vợ của Minh, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) ăn cơm và uống bia với anh Vương, rồi cả hai đi ngủ.

Khoảng 0h sáng 4/5/2020, Minh ra ngoài nhà lấy 1 cây búa đi vào nhà đánh anh Vương khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi xóa hiện trường, Minh chở thi thể anh Vương theo quốc lộ 28 về hướng Lâm Đồng. Khi đến xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Minh đã đưa thi thể anh Vương lên ghế tài, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi phóng hỏa, ngụy tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Gây án xong, Minh bỏ trốn xuống Bình Phước, đến ngày 10/5 thì bị bắt.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Đắk Nông hồi tháng 1/2021, HĐXX đã tuyên mức án tử hình về hành vi giết người, phạt 18 năm tù về hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về hành vi hủy hoại tài sản, 4 năm về hành vi xâm phạm mồ mả đối với Đỗ Văn Minh. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Minh phải chịu mức án tử hình.

Tại phiên tòa này, bị cáo Minh liên tục khẳng định mình chỉ lỡ tay giết nạn nhân Trần Nho Vương vào chiều 3/5/2020, chứ không cố ý giết Vương vào 0h ngày 4/5/2020 như cáo trạng nêu.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án tử hình, Minh tiếp tục có đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Vào ngày 12/4, vụ án tiếp tục có thêm tình tiết mới khi 2 người là ông Trần Tuôi (trú xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, từng làm công tại rẫy của bị cáo Minh) và bà Bùi Thị Bình (trú xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) đã đến UBND xã nơi mình cư trú, làm đơn tường trình về việc có chứng kiến bị cáo Minh vào chiều 3/5/2020.

Ông Tuôi và bà Bình đều cam đoan chịu trách nhiệm về những gì mình khai báo. Cả đơn tường trình của ông Tuôi và bà Bình đều được các địa phương chứng thực.

Ông Tuôi tường trình đã thấy Minh đưa Vương đi bệnh viện vào chiều 3/5/2020. Còn bà Bình nói trong chiều 3/5/2020 cũng thấy Minh đến ngôi chùa nơi mình làm công quả ở thôn 5, xã Đắk Ha cùng với 1 chiếc xe bán tải và trong xe bà Bình thấy có một người như đang nằm ngủ vào thời điểm đó.

Từ hai tình tiết kể trên, mới đây, gia đình bị cáo Minh trong đơn cầu cứu đã cho rằng lời khai của các nhân chứng phù hợp với lời khai của Minh về thời gian giết Vương là chiều ngày 3/5/2020 chứ không phải 0h ngày 4/5/2020 như cáo trạng nêu.

Gia đình bị cáo đã kiến nghị tòa triệu tập lấy lời khai, cho đối chất giữa Minh với ông Tuôi, bà Bình, sư thầy và một số người ở chùa đã chứng kiến việc Minh chở xác nạn nhân đến chùa chiều ngày 3/5/2020.

Việt Nam Xã hội

Tạm hoãn phiên phúc thẩm xét xử vụ bí thư xã giết người tại Đắk Nông