Tăng chuyến bay đêm để giảm ùn tắc ở sân bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khung giờ bay đêm nhằm giảm tình trạng ùn ứ hành khách tại sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT thực hiện một số giải pháp để giảm ùn tắc tại sân bay khi mấy ngày qua xảy ra tình trạng hành khách ùn ứ tại khu vực ga đi quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân là do hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc sân bay đã bỏ yêu cầu test nhanh nên có tâm lý đến sân bay rất sớm vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế.

Cục Hàng không vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so với Tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ). Tuy nhiên, ngày 23/1, đã có tới 25 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất phải cất cánh muộn do thời tiết sương mù tại Nội Bài.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ 17/1 đến 22/1, tổng số chuyến bay nội địa là 6,4 nghìn chuyến (giảm 14,8%); lượng khách bay nội địa khoảng 800.000 khách (giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2020).

Theo kế hoạch, giai đoạn cao điểm Tết từ 23/1 đến 16/2, ngành hàng không cung ứng tổng số 2,85 triệu ghế và 13,4 nghìn chuyến bay - bằng 107% số ghế và 109% số chuyến bay so với Tết năm trước.

Ngày 21/1, Cục Hàng không đã họp Hội đồng slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi tại một sân bay vào một ngày giờ nhất định) và quyết định tăng tổng số ghế cung ứng trong dịp Tết lên 3,2 triệu ghế; 15,3 nghìn chuyến bay (tăng khoảng 13%).

Theo Cục Hàng không, lượng tải như trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục Hàng không cũng cho biết thêm, khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất đã được chuyển đi, phần không gian này để hành khách xếp hàng.

Về hạ tầng, trang thiết bị hàng không, hiện đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Để giảm tình trạng lượng hành khách tập trung quá đông tại sân bay, Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khung giờ bay đêm; Đồng thời tăng cường thông tin đến hành khách về việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên máy bay. Hành khách tránh đến sân bay quá sớm, gây ùn tắc, chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Tăng chuyến bay đêm để giảm ùn tắc ở sân bay