Tăng nhanh ca nhiễm Covid-19, Việt Nam dừng miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam quyết định tạm dừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu, và sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nhanh và trên diện rộng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, Việt Nam tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân các nước: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha, áp dụng từ 00:00 ngày 12/3/2020.

Đồng thời, Việt Nam tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.

Trước đó, từ 0h ngày 3/3, Việt Nam đã tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Italia và tạm dừng việc đơn phương miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc bắt đầu từ 0 giờ ngày 29/2/2020.

Sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng

Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.

Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua vùng có dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao kịp thời công bố danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch.

Gần đây, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra tại 105 quốc gia với 114 ngàn người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh.

Tại Việt Nam, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 5 ngày qua đã phát hiện thêm 22 người nhiễm bệnh (đưa tổng số nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó). Trong đó, 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại lớn với Việt Nam.

Chính phủ nhận định: "Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao."

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 120 quốc gia, khiến hơn 120.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Tăng nhanh ca nhiễm Covid-19, Việt Nam dừng miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu