Tàu Cát Linh-Hà Đông dùng hành khách diễn tập sự cố mà không báo trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12, thông tin từ Hanoi Metro cho biết, sắp tới, tuyến đường sắt đô thị (Metro) Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách.

Liên quan đến vụ việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã kích hoạt tình huống khẩn cấp bất ngờ mất điện tín hiệu tại ga Cát Linh vào chiều tối 7/12, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sự cố được Sở GTVT Hà Nội với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước kích hoạt là gây mất tín hiệu tại nhà ga Cát Linh trong vòng 30 phút.

Vào thời điểm đó, tàu đi từ hướng Yên Nghĩa về ga Cát Linh được thông báo quay trở lại ga La Thành. Hanoi Metro đã thông báo cho khách và trả lại vé, đồng thời bố trí xe buýt để tiếp chuyển kịp thời.

Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho hay, theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT (Pháp), trong năm đầu khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông, đơn vị vận hành cần diễn tập một số tình huống sự cố khẩn cấp, có yếu tố bất ngờ (không báo trước) nằm trong 63 tình huống khẩn cấp có thể gặp.

Do đó, đơn vị vận hành không được báo trước về việc này nhằm kiểm tra phản ứng và năng lực xử lý tình huống từ lãnh đạo công ty đến nhân viên vận hành tuyến; công tác phối hợp giải tỏa, trung chuyển hành khách.

Việc diễn tập cũng để hành khách quen với các tình huống tương tự có thể xảy ra trong quá trình khai thác metro.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại từ ngày 6/11, sau 15 ngày chở khách miễn phí trải nghiệm, từ ngày 21/11, Hanoi Metro bắt đầu bán vé thu phí.

Việc để hành khách đi tàu diễn tập mà không được báo trước là có nguy cơ lớn

Liên quan đến việc này, Vietnamnet dẫn lời luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, việc sắp tới tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách, như vậy thật quá nguy hiểm.

Ông Bình khẳng định, không thể lấy tính mạng của người dân ra để diễn tập được. Cũng như việc người dân mong muốn được đi một đoạn đường được thuận lợi, an toàn, nhanh chóng vì họ còn có nhiều việc khác chứ không phải để diễn tập.

Việc để hành khách tham gia diễn tập mà không hề báo trước đối với tàu đường sắt đô thị có nguy cơ rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, công việc, tinh thần, sức khỏe và thậm chí là tính mạng của hành khách.

“Đây có thể coi là hành vi đưa người dân vào thử nghiệm tình huống mà họ bị động. Nếu diễn tập thì phải thông báo trước để người dân lựa chọn đồng ý hay không tham gia. Trong trường hợp không báo trước, gây ra thiệt hại, tổn thất về tinh thần, vật chất, tài sản hoặc tính mạng cho người dân thì đơn vị đứng ra tổ chức diễn tập sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, Luật sư Diệp Năng Bình nói.

Theo Luật sư Bình, hiện tại chưa thấy quy định nào trong Luật Đường sắt năm 2017 cũng như các Nghị định, Thông tư đề cập đến việc diễn tập mà "diễn viên" là những hành khách khi họ chưa đồng ý tham gia. Do đó, khi diễn tập cần phải tuyển tình nguyện viên để làm việc đó, chứ không thể có việc coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân, trong đó bao gồm cả bệnh nhân, người già yếu, trẻ em, phụ nữ có thai, người khuyết tật đang đi trên tuyến.

Do vậy, việc diễn tập như vừa xảy ra cần phải được dừng lại để giải quyết khắc phục lỗi về pháp lý trước khi xảy ra lỗi trên hiện trường dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Việt Nam Xã hội

Tàu Cát Linh-Hà Đông dùng hành khách diễn tập sự cố mà không báo trước