Thái Bình: Bắt Phó Công an và Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Trưởng Công an huyện và Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện (VKSND) huyện Vũ Thư (Thái Bình) cùng một kiểm sát viên của huyện này vừa bị bắt tạm giam để điều tra vì có hành vị phạm tội "làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc"

Ngày 2/12, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với ông Vũ Đức Tuấn (sinh năm 1985) - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư; bà Phạm Thị Thu Hiền (sinh năm 1977) - Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư và ông Nguyễn Hoàng Hà (sinh năm 1976) - Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Các bị can cùng bị khởi tố về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo quy định tại khoản 2 Điều 369 Bộ luật hình sự Việt Nam. Các quyết định khởi tố bị can và lệnh trên đã được VKSND tối cao phê chuẩn.

Bà Phạm Thị Hiền và ông Nguyễn Hoàng Hà trước đó đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, ngày 2/11/2020, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 cán bộ thuộc Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để điều tra do có liên quan đến vụ án đàn em của Đường "Nhuệ" chém người gây thương tích nhưng không bị khởi tố để điều tra theo quy định. 2 bị can bị bắt giam khi đó là trung tá Hoàng Hồng Hạnh (42 tuổi, đội trưởng đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũ Thư) và thiếu tá Nguyễn Bằng Giang (39 tuổi, phó Công an xã Song An, huyện Vũ Thư).

Hạnh và Giang bị khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết tại thời điểm các bị can giữ vị trí là cán bộ Công an huyện Vũ Thư.

Vụ án đàn em của Đường "Nhuệ" chém người gây thương tích liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng", 25 tuổi, ở huyện Vũ Thư, con nuôi của Nguyễn Xuân Đường, còn gọi là Đường “Nhuệ”).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4/2018, Tiến “trắng” và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (là lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội vào 14h hàng ngày) để yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải nộp 3 triệu đồng và đón khách sau 15h hàng ngày, nhưng anh Hoàng không đồng ý.

Khoảng 19h30 ngày 22/5/2018, Sáng cùng Tiến "trắng", Hoàng Văn Phi và Nguyễn Tuấn Long đến nhà anh Hoàng. Tại đây, Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân 2 tay và 2 chân.

Biết con nuôi gây án, Đường "Nhuệ" đến nhà anh Hoàng nói chuyện, bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu nạn nhân không đi giám định thương tích... Lo sợ, anh Hoàng đã đồng ý và có đơn đề nghị không giám định, dù tổn hại sức khỏe 44%.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư không khởi tố vụ án hình sự với lý do nạn nhân không tố cáo và từ chối giám định thương tật.

Đầu tháng 6/2020, ít tháng sau khi Đường "Nhuệ" bị bắt, vụ án được phục hồi điều tra. Tháng 10/2020, phiên toà được mở, Tiến "Trắng" bị phạt 8 năm tù, 5 đồng phạm từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù.

Việt Nam Xã hội

Thái Bình: Bắt Phó Công an và Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư