Thái Nguyên: Mở lại các dịch vụ kinh doanh, bỏ yêu cầu xét nghiệm với người về từ ‘vùng xanh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 19/10, UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại; bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người về từ “vùng xanh”.

Tối 18/10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản điều chỉnh phương án phòng chống COVID-19. Theo đó, từ ngày 19/10, cho phép mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Đối với các sự kiện, hội nghị tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải xin ý kiến địa phương theo phân cấp. Hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức trở lại, thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khi tổ chức tập trung đông người phải được sự đồng ý của chính quyền sở tại…

Riêng hoạt động giáo dục, đào tạo, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế và cấp độ dịch tại địa phương để quyết định việc học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Với người từ vùng vùng cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 thì không áp dụng biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 khi ra, vào tỉnh; tự theo dõi sức khỏe và khi có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, khó thở…) phải thông báo cho cơ quan y tế và lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 sẽ phải thực hiện xét nghiệm.

Với người ở vùng nguy cơ cấp độ 4, vùng đang thực hiện cách ly y tế, vùng phong tỏa hoặc đang là F1 nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng khi đến Thái Nguyên phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày; hạn chế tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên đến tỉnh Thái Nguyên và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Với trường hợp người thuộc 4 nhóm nêu trên nhưng chưa tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và lấy xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp người chưa tiêm vaccine thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Trước đó, tỉnh Thái Nguyên vẫn áp dụng quy định tất cả người dân vào tỉnh phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính, kể cả từ vùng xanh; đồng thời áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, cách ly tập trung đối với người từ vùng vàng, cam, đỏ khiến nhiều người bất ngờ và bức xúc vì không đúng các Nghị quyết, văn bản hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch chung, thống nhất trong cả nước. Trong đêm 18/10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản điều chỉnh quy định.


Thái Nguyên: Mở lại các dịch vụ kinh doanh, bỏ yêu cầu xét nghiệm với người về từ ‘vùng xanh’