Tham ô 20,4 tỉ đồng để đánh bạc, cán bộ ngân hàng lĩnh án 24 năm tù giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để có tiền đánh bạc, một cán bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sơ hở của đồng nghiệp để chiếm đoạt 20,4 tỉ đồng.

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên xét xử sơ thẩm Bùi Văn Thịnh tham ô 20,4 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, từ tháng 6/2019 đến tháng 1/2020, bị cáo Bùi Văn Thịnh (SN 1989, trú tại tổ 13, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ) đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sơ hở của các thành viên tham gia kiểm đếm, đóng bao tiền, quản lý kho quỹ trong quá trình xuất nhập tiền, kiểm kê tài sản để chiếm đoạt 20,4 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên. Đây là số tiền trong kho Quỹ nghiệp vụ phát hành giao cho Thịnh quản lý.

Thịnh đã dùng hơn 17 tỉ đồng mua xu để đánh bạc qua mạng Internet. Ngày 17/1/2020, Thịnh còn sử dụng hơn 11 triệu đồng để đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề trái phép với Trịnh Đình Tiến (SN 1988, trú tại tổ 6, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ) và Ngô Bá Tân (SN 1987, trú tại thôn C4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên).

Căn cứ vào kết quả điều tra, đề nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, quá trình tranh tụng tại phiên tòa; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như căn cứ vào các điều luật của Bộ Luật Hình sự, toà xét thấy hành vi phạm tội của Bùi Văn Thịnh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của nhà nước, mất an ninh tiền tệ. Hành vi của Trịnh Đình Tiến và Ngô Bá Tân gây mất trật tự công cộng, phát sinh nhiều tội phạm xã hội.

Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên tuyên phạt Bùi Văn Thịnh 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 4 năm tù về tội “Đánh bạc”, tổng án phạt là 24 năm tù.

Hai bị cáo Trịnh Đình Tiến và Ngô Bá Tân, mỗi bị cáo nộp phạt 50 triệu đồng để xung công quỹ nhà nước.

Đến nay, gia đình bị cáo Thịnh đã nộp lại 530 triệu đồng, 12 cá nhân công tác tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên tự nguyện nộp 19 tỉ 800 triệu đồng vào Ngân sách Nhà nước để cùng bị cáo Thịnh khắc phục thiệt hại.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Tham ô 20,4 tỉ đồng để đánh bạc, cán bộ ngân hàng lĩnh án 24 năm tù giam