Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì hiện nay? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì là thắc mắc được nhiều người dân quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Theo Bộ Công an, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip giúp đơn giản hoá các thủ tục hành chính; mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dân. Vậy cụ thể, thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì?

1. Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì? CMND và CCCD mã vạch

Hiện nay, ở Việt Nam đang đồng thời lưu hành 4 loại giấy tờ tuỳ thân là: chứng minh nhân dân 9 số, 12 số; căn cước công dân mã vạch; căn cước công dân gắn chip.

Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 05/1999/NĐ-CP, chứng minh nhân dân là giấy tờ tùy thân của công dân. Loại giấy tờ này do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng; và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền; và nghĩa vụ của công dân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Luật Căn cước công dân 2014, thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam. Loại thẻ này có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ; để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, cả chứng minh nhân dân; và căn cước công dân đều là giấy tờ tùy thân của công dân. Các loại giấy tờ này có giá trị như nhau.

Giá trị sử dụng của CMND và CCCD mã vạch

Về giá trị sử dụng của giấy tờ chứng minh nhân dân: Khoản 2 Điều 38 của Luật Căn cước công dân quy định, chứng minh nhân dân được cấp trước 01/01/2016 thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Nếu công dân có yêu cầu đổi thẻ thì được đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip.

Cũng theo Khoản 2 Điều 4 của Thông tư 06/2021/TT-BCA, thẻ căn cước công dân mã vạch được cấp trước ngày 23/01/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Nếu công dân có yêu cầu đổi thẻ thì cũng được đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip.

Theo đó, thẻ căn cước công dân gắn chip có thể thay thế cho thẻ chứng minh nhân dân; và căn cước công dân mã vạch; khi người dân thực hiện các giao dịch.

2. CCCD thay thế hộ chiếu trong một số trường hợp

Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì ngoài chứng minh nhân dân; và căn cước công dân mã vạch?

Theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Loại giấy tờ này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam; sử dụng khi xuất cảnh, nhập cảnh; chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo quy định chi tiết tại Khoản 2 Điều 20 của Luật Căn cước công dân năm 2014, thẻ căn cước công dân có thể thay thế hộ chiếu nếu Việt Nam và quốc gia khác ký kết điều ước; hoặc thoả thuận quốc tế cho phép công dân của nước ký kết sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Như vậy, theo quy định trên, căn cước công dân Việt Nam có thể thay thế hộ chiếu tại một số quốc gia khác.

3. CCCD thay thế cho sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy

Bộ Công an cho hay, theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, bắt đầu từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu giấy; sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Các cơ quan chuyên môn sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử; thay vì quản lý thủ công như trước đây.

Theo trung tướng Tô Ân Xô - phát ngôn viên Bộ Công an, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã gửi các bộ; cơ quan ngang bộ; và địa phương về việc thực hiện một số nội dung của Luật Cư trú.

Theo đó, C06 có đề cập đến việc sử dụng thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu để thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu trong một số giao dịch dân sự; thủ tục hành chính... Như vậy, người dân có thể dùng căn cước công dân có gắn chip điện tử làm giấy tờ hợp pháp để xác nhận thông tin về nơi cư trú của mình.

Bộ Công an cũng cho hay, khi công dân xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu thì cơ quan, cá nhân; tổ chức có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm các loại giấy tờ khác.

4. Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì khác?

Ngoài CMND; căn cước công dân mã vạch; hộ chiếu; sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân thay thế giấy tờ gì khác nữa?

Theo Bộ Công an Việt Nam, thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ được tích hợp nhiều thông tin cá nhân của người sở hữu thẻ. Loại thẻ này có thể thay thế được cho khoảng 30 loại giấy tờ cá nhân như: sổ hộ khẩu; tạm trú; giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; thẻ ATM...

Sau khi được tích hợp, người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân gắn chip; mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khi đi làm các thủ tục hành chính; giao dịch ngân hàng; bảo hiểm.

Trên đây là giải đáp thắc mắc thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì. Theo Bộ Công an, sau khi cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, các thủ tục hành chính; giao dịch sẽ được thực hiện đơn giản, nhanh chóng hơn.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thẻ căn cước công dân thay cho giấy tờ gì hiện nay? Cần lưu ý gì khi sử dụng?