Thêm 1 trường hợp ở Bình Dương nguy kịch nghi do ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 25/3, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP. HCM) Trần Văn Sóng cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp có biểu hiện ngộ độc thực phẩm nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân là bà L.T.M. (sinh năm 1968, ngụ tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Khai thác bệnh sử từ phía gia đình ghi nhận, ngày 20/3, bệnh nhân đi ăn trưa với món bún riêu chay tại một ngôi miếu gần nhà, trong nguyên liệu phát hiện có một hộp pate chay bị phồng.

Đến tối 20/3, bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt, nhìn đôi. Ngày 21/3, tình trạng bệnh diễn biến ngày càng nặng, người bệnh nói khó, nuốt khó được người nhà chuyển đến bệnh viện.

Thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra, bác sĩ xác định bệnh nhân bị hôn mê sau ngừng tuần hoàn, hô hấp nghi nhiễm độc pate chay.

Sau 4 ngày nhập viện điều trị, diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân chưa có dấu hiệu cải thiện. Hiện người bệnh hôn mê sâu, phải thở máy qua nội khí quản, kích thích đau không đáp ứng. Bệnh nhân đang được hồi sức tích cực.

Sau khi phát hiện trường hợp trên, bệnh viện đã báo cáo đến Sở Y tế và Ban Quản lý An toàn Thực phẩm, TP. HCM.

Liên quan đến món pate, trước đó, tháng 8 và tháng 9/2020, trên cả nước ghi nhận hơn 10 ca nhập viện điều trị do ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay do một công ty ở khu vực phía Bắc sản xuất. Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” (sản phẩm các bệnh nhân ăn) của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Có bệnh nhân sau đó nguy kịch, tử vong. Bộ Y tế đã phải nhập thuốc giải với giá 8.000 USD/lọ để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Sau khi xác định nguyên nhân do độ tố botulinum trong pate Minh Chay gây ra, cơ quan chức năng đã thu hồi sản phẩm này. Nhiều nạn nhân của vụ ngộ độc này đến nay vẫn chưa thoát khỏi tình trạng yếu liệt cơ do tổn thương thần kinh.


Thêm 1 trường hợp ở Bình Dương nguy kịch nghi do ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay