Sáng 10/8: Thêm 14 ca dương tính, Hà Nội sẽ điều chỉnh việc 'siết giấy đi đường'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính từ 18h ngày 9/8 đến 6h ngày 10/8, thành phố ghi nhận thêm 14 ca dương tính mới, trong đó có 11 ca trong khu cách ly và 3 ca tại cộng đồng.

Các ca mắc mới phân bố tại 5 quận, huyện: Thạch Thất (7), Cầu Giấy (3), Đống Đa (2), Chương Mỹ (1), Hà Đông (1) và phân bố theo chùm ca bệnh: Ho, sốt thứ phát (12); liên quan nhà thuốc Đức Tâm - 95 Láng Hạ (2).

Trong số 12 bệnh nhân (BN) thuộc chùm ho, sốt thứ phát, có 3 BN là N.V.A, nam, sinh năm 2019; Đ.T.H, nữ, sinh năm 1989 và N.N.A, nam, sinh năm 2020 đều ở chung cư Sunshine Yên Hòa, số 9 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Ngoài ra, trong chùm ho, sốt thứ phát có 3 BN là N.G.V, nam, sinh năm 2011; P.Đ.H, nam, sinh năm 2019; N.T.S, nữ, sinh năm 1960. Cả 3 BN đều ở thôn Đầu Làng, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, F1 đã được cách ly trước đó. Ngày 9/8, các BN tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

3 BN khác cũng thuộc chùm ho, sốt thứ phát là N.T.T, nữ, sinh năm 1980; N.T.T, nữ, sinh năm 1985; N.T.N, nữ, sinh năm 1977 đều ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất và là F1 của F0 N.T.T.H. Họ được cách ly từ ngày 25-7 và có xét nghiệm (âm tính). Ngày 9-8, các BN được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính.

Trong 3 BN cuối cùng thuộc chùm ca ho, sốt, có 1 BN là T.M.C, nam, sinh năm 2010; ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất; là F1, đã được cách ly tập trung và đến ngày 9/8 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Còn lại BN là N.T.O, nữ, sinh năm 1991; ở thôn Trung Cao, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ và là F1 liên quan đến Công ty TNHH Thời trang Star. Ngày 9/8, BN có triệu chứng sốt, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Cuối cùng là BN H.T.G, nữ, sinh năm 1979, là công nhân xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ngày 8/8, BN xuất hiện sốt, ho, rát họng, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Chùm liên quan nhà thuốc Đức Tâm, 95 Láng Hạ (quận Đống Đa) có 2 BN đều là các F1 được cách ly tập trung, trong đó có một người mua thuốc tại nhà thuốc 64 Ngô Sỹ Liên. Ngày 9/8, hai BN này được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.867 trường hợp dương tính, trong đó 1.098 ca ghi nhận tại cộng đồng, 769 ca là đối tượng đã được cách ly. Trong ngày hôm qua, Hà Nội thông báo có 70 ca mắc COVID-19 (gồm 21 ca tại cộng đồng và 49 ca tại khu cách ly).

Hiện tại, Hà Nội còn 1.598 BN dương tính nằm ở các ổ dịch đang hoạt động, trong đó chỉ có 234 BN thuộc các ổ dịch xác định được nguồn lây; còn lại 1.364 BN thuộc các chùm ca bệnh chưa xác định rõ nguồn lây.

Hà Nội sẽ điều chỉnh vụ siết giấy đi đường

Ngày hôm qua (9/8), Hà Nội có quy định mới nhằm siết chặt việc cấp và kiểm tra giấy đi đường của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Trước đây, người dân chỉ cần xuất trình giấy đi đường theo mẫu, có xác nhận của nơi làm việc kèm CCCD hoặc CMT. Nay chính quyền thủ đô yêu cầu phải có thêm lịch trực, lịch làm việc, phân công nhiệm vụ của cơ quan. Mẫu giấy đi đường của một số doanh nghiệp ngoài dấu cơ quan còn phải có dấu xác nhận của chính quyền cấp xã, phường nơi đặt trụ sở.

Việc ban hành quyết định vào tối chủ nhật (8/8) khiến nhiều người dân, doanh nghiệp "không kịp trở tay". Sáng thứ hai, các chốt kiểm soát bị ùn ứ khi lực lượng chức năng bắt đầu siết chặt kiểm tra giấy đi đường, chủ yếu nhắc nhở vì ngày đầu thực hiện. Người dân xếp hàng, chờ đợi nhiều giờ tại trụ sở các phường để được xác nhận theo yêu cầu. Một số phường huy động cán bộ làm việc ban đêm.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy trình cấp giấy có nhiều bất cập. Đặc biệt là khâu soát giấy tại các chốt khiến ùn ứ trên đường; khâu xác nhận tại trụ sở phường khiến hàng trăm người tập trung. Những địa điểm này vô tình trở tập trung đông người, mâu thuẫn với quy định của Chỉ thị 16, dễ lây lan dịch nếu có F0.

Tối 9/8, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, sẽ "điều chỉnh" việc kiểm tra giấy đi đường cho "thực chất và phù hợp hơn" để tránh ùn ứ, tập trung đông người.

Trong ngày 9/8, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử phạt 804 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, tổng số tiền phạt hơn 1,24 tỷ đồng. Trong đó, lỗi không đeo khẩu trang nơi công cộng là 52 trường hợp, xử phạt 77 triệu đồng, 3 cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh, xử phạt 65 triệu đồng. Ngoài ra, phát hiện 749 trường hợp không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách…, xử phạt gần 1,1 tỷ đồng.


Sáng 10/8: Thêm 14 ca dương tính, Hà Nội sẽ điều chỉnh việc 'siết giấy đi đường'