Thêm 34 ca mắc mới, Nghệ An rốt ráo tìm người đến Trường Cao đẳng Việt - Hàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 34 ca mắc mới có thêm 2 sinh viên Trường cao đẳng Việt - Hàn và 4 người liên quan. Chỉ trong chưa đầy 1 tuần, tỉnh Nghệ An đã xuất hiện hơn 100 ca lây nhiễm trong cộng đồng với hàng loạt ổ dịch phức tạp.

Sáng 20/8, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, tính từ 18 ngày 19/8 đến 6h ngày 20/8, Nghệ An ghi nhận 34 ca mắc mới. Trong đó, có 6 ca liên quan đến Trường cao đẳng Việt - Hàn. Số ca mắc còn lại hầu hết đã được cách ly từ trước.

Cụ thể các ca mắc liên quan đến Trường cao đẳng Việt - Hàn có 2 sinh viên là L.C.C (nam, sinh năm 2002, sinh viên lớp CK14A1 trường Cao đẳng Việt - Hàn, trú ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai. Ngày 16/8, BN từ TP. Vinh về Hoàng Mai và đến khai báo y tế tại trạm y tế, được hướng dẫn về cách ly tại nhà.

Ngày 19/8, nhận được thông tin có sinh viên của trường dương tính với SARS-CoV-2, BN đến trạm y tế khai báo tiếp và được lấy mẫu làm test nhanh 2 lần dương tính. Sau đó, BN được cách ly tại trạm y tế, lấy mẫu xét nghiệm gửi BVĐK Quang Khởi. Tối ngày 19/8, BN cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 2 là N.V.H (nam, sinh năm 2002, sinh viên trường Cao đẳng Việt Hàn, trú xã Công Thành, huyện Yên Thành). Ngày 16/8, BN từ TP. Vinh về đến Yên Thành và đến trạm y tế khai báo y tế, sau đó được hướng dẫn về cách ly tại nhà. Tối ngày 18/8, BN lấy mẫu làm test nhanh 2 lần dương tính, được cách ly tại trường tiểu học Công Thành và được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC. Tối ngày 19/8, BN cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

4 người liên quan đến ca mắc ở trường này gồm: BN N.T.T (nữ, sinh năm 1974, mẹ của BN L.C.C). 3 BN còn lại là T.T.S (nữ, sinh năm 1990), N.T.Y (nam, sinh năm 1970), P.T.K.D (nữ, sinh năm 2012) đều trú xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Các BN này có tiền sử tiếp xúc với sinh viên Trường cao đẳng Việt - Hàn.

Số ca mắc còn lại hầu hết đã được cách ly từ trước, nhiều nhất là ở huyện Diễn Châu (12 ca), TP. Vinh (5 ca), Nam Đàn (4 ca)...

Như vậy, tính từ ngày 13/6 đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 734 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 20 địa phương, trong đó tập trung nhiều tại: Quỳnh Lưu (135), TP. Vinh (160), Yên Thành (76), Kỳ Sơn (51), Diễn Châu (46), ...

Chiều 19/8, UBND tỉnh Nghệ An đã họp về phòng chống dịch COVID-19, đã quyết định thực hiện giãn các xã hội toàn tỉnh bắt đầu từ 0h ngày 20/8. Cụ thể, tỉnh Nghệ An quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 14 địa phương: TP. Vinh, TX. Cửa Lò, TX. Hoàng Mai, TX. Thái Hòa, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn; giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với 7 địa phương: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ.

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, quyết định giãn cách xã hội toàn bộ các địa phương trong tỉnh nhằm giúp ngành chức năng thực hiện truy vết, khoanh vùng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.

Nghệ An rốt ráo tìm người từng đến Trường Cao đẳng Việt - Hàn

Ngày 19/8, Sở Y tế Nghệ An có văn bản về việc rà soát lập danh sách người từng đến/trở về từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (Cao đẳng Việt - Hàn) để triển khai các biện pháp phòng dịch, Sau khi phát hiện 2 sinh viên trở về từ ký túc xá Trường Cao đẳng Việt - Hàn mắc COVID-19

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho rằng, cả hai bệnh nhân này có lịch trình học tập, di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa phương, có nguy cơ lây lan dịch trên diện rộng rất cao.

Sở Y tế Nghệ An đề nghị Trường Cao đẳng Việt - Hàn khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp là sinh viên, cán bộ, giáo viên học tập và làm việc tại trường kể từ ngày 5/8 đến ngày 18/8 để tổ chức điều tra dịch tễ, cách ly tập trung theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, nhà trường có trách nhiệm lập danh sách người từng đến làm việc, có tiếp xúc với trường hợp trên từ ngày 5/8 đến ngày 18/8, báo cáo cho Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị để tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày cuối cùng trở về từ Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14.

Sở Y tế Nghệ An cũng đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị làm đầu mối phối hợp với Trường Cao đẳng Việt - Hàn chỉ đạo rà soát, hướng dẫn phân loại đối tượng, tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và các biện pháp cách ly theo quy định.

Trường Cao đẳng Việt - Hàn địa chỉ tại xã Nghi Phú, TP. Vinh. Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường bắt đầu dạy học cho hơn 1.000 sinh viên từ ngày 9/8. Tuy nhiên, đến ngày 16/8, khi TP. Vinh giãn cách xã hội thì nhà trường tạm dừng việc dạy, cho các em về quê. Hai bệnh nhân ở Yên Thành là các sinh viên đang ôn thi tốt nghiệp, mới vào ở ký túc xá được 7 ngày thì giãn cách phải về quê nên cũng không biết nguồn lây từ đâu.


Thêm 34 ca mắc mới, Nghệ An rốt ráo tìm người đến Trường Cao đẳng Việt - Hàn