Thêm 48 ca COVID-19 trong nước tối 18/5; Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản tin tối 18/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 48 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đều ghi nhận tại khu cách ly, phong toả, trong đó Bắc Giang và Bắc Ninh có 46 ca.

Tính từ 12h đến 18h ngày 18/5, Việt Nam có 48 ca mắc mới ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 33 ca, Bắc Ninh 13 ca, Điện Biên 1 ca và Thái Bình 1 ca.

Trong đó, tất cả số ca mắc mới trong nước đều được phát hiện trong khu cách ly (8 ca) và trong khu vực được phong tỏa (40 ca).

Với 48 bệnh nhân mới được cập nhật trong tối 18/5, số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính từ đầu mùa dịch đến nay là 4.512 bệnh nhân, trong đó số ca mắc mới trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.472 ca.

Số lượng mẫu xét nghiệm từ 29/4 đến nay là 3.324.043 mẫu (tương đương 4.398.533 lượt người được xét nghiệm). Trong ngày, có 9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Thông tin chi tiết 48 ca mắc mới như sau:

Bắc Ninh (13 ca)

Ca bệnh 4465 - 4467, 4469 - 4478, là F1 liên quan đến ổ dịch ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành và 1 công nhân Công ty Canon, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 17/5, các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Thái Bình (1 ca)

Ca bệnh 4468, nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; có liên quan dịch tễ với bệnh nhân 3042, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 18/5 dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Điện Biên (1 ca)

Ca bệnh 4479, nữ, 3 tuổi, địa chỉ tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên; là F1 của bệnh nhân 4378, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 18/5 dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến TP. Điện Biên Phủ.

Bắc Giang (33 ca)

Ca bệnh 4480 - 4512, là các F1 liên quan các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 17 và 18/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Nguy cơ dịch lây từ khu công nghiệp ra cộng đồng dân cư rất lớn

Tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang trong sáng 18/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Trong thời gian tới, chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng ca nhiễm rất lớn, đặc biệt liên quan đến các khu công nghiệp. Nguyên nhân đến từ sự phức tạp trong cơ chế vận hành của khu công nghiệp cũng như khó khăn khi quản lý công nhân về nơi sinh sống".

Ông Long đánh giá khả năng lây nhiễm trong cộng đồng ở Bắc Giang lúc này là rất lớn. Điều này chưa thể hiện ra ngay, tuy nhiên, các ca lây nhiễm trong cộng đồng có thể xuất hiện trong vài ngày tới.

Do đó, ông Long nhấn mạnh tỉnh Bắc Giang phải đặt trong trạng thái báo động cao nhất, kiểm soát tốt tình hình.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số nhà máy, xí nghiệp đông, công nhân làm việc trong môi trường kín, sử dụng điều hòa, tỉnh Bắc Giang đã tạm dừng hoạt động của khu công nghiệp, thực hiện phong tỏa toàn huyện Việt Yên và 3 xã lân cận của huyện Yên Dũng - nơi có công nhân ở trọ, nhằm hạn chế tình trạng công nhân ở khu công nghiệp trở về các tỉnh, thành khác.

Tuy nhiên, trước đó đã có những công nhân hàng ngày đi về Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh khác nên những địa phương này ghi nhận 1 số ca mắc liên quan.

Hiện, huyện Việt Yên có khoảng 100.000 công nhân của 57 tỉnh thành đến làm việc, chiếm 1/3 dân số toàn huyện. Các huyện khác là Lạng Giang, Lục Nam và các xã, thị trấn còn lại của huyện Yên Dũng đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết dịch tại Bắc Giang đang rất "nóng", tâm dịch hiện nay là Công ty Hosiden Việt Nam nhưng không còn khu trú trong khu này; môi trường kín, công nhân đông, mật độ dày, chủng virus lây lan nhanh, mức độ lây nhiễm ở công ty này sẽ rất lớn, tỉnh đã chuyển hơn 4.000 công nhân của công ty là F1 đưa đi cách ly tập trung.

"Kinh nghiệm của chúng tôi là khi dịch lây trong khu công nghiệp sẽ liên quan tới cộng đồng dân cư" , ông Dương nói.

Trước nguy cơ dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong những ngày tới tại Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu ngay trong chiều nay, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ khảo sát, thiết lập các phòng ICU, ít nhất là 50 phòng tại Bắc Giang để điều trị bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng, tránh quá tải ở Trung ương.

Từ ngày 8/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên và chỉ sau 10 ngày, đã phát hiện hơn 400 ca F0, kéo theo số F1 tăng rất nhanh gây áp lực lớn về cách ly và điều trị. Dịch từ 1 nhà máy, 1 khu công nghiệp (Công ty Hosiden Việt Nam - KCN Quang Châu, huyện Việt Yên) đã lan ra các khu công nghiệp khác, lan ra các địa phương khác trong tỉnh và đã có ca xâm nhập vào một số tỉnh, thành khác xuất phát từ Bắc Giang.
Tình hình COVID hôm nay

Đức Lâm


Thêm 48 ca COVID-19 trong nước tối 18/5; Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất