Thu mức phí mới với ô tô ra vào sân bay từ ngày 1/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố điều chỉnh mức phí đối với ô tô ra vào sân bay trên toàn bộ hệ thống cảng do Tổng công ty quản lý, áp dụng từ ngày 1/4/2022.

Theo ACV, mức thu phí mới sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không về mức độ tần suất khai thác.

Cụ thể:

Nhóm cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô:

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Nội Bài (Hà Nội) Đà Nẵng, mức phí áp dụng cho 10 phút đầu tiên là:

10.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây);

15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải dưới 7 tấn;

Và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ô tô ra vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức phí dịch vụ sân đỗ ô tô như hiện hành.

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức phí ACV đề xuất là 720.000 đồng/tháng với xe buýt; 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay; 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Nhóm các cảng hàng không có tần suất khai thác thấp hơn

Đối với 18 cảng hàng không còn lại:

Mức phí áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo; và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn: mức phí áp dụng là 25.000 đồng/lượt/xe trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo; và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án phí ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các sân bay thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Với các xe hoạt động thường xuyên, áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Việc thu phí ô tô vào sân bay của ACV từng gây nhiều tranh cãi

Trước đó, việc thu phí ô tô vào sân bay của ACV từng gây nhiều tranh cãi vào năm 2018. Sau nhiều cuộc họp bàn, Bộ GTVT đã đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi phương án, thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.

Chính phủ sau đó đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT và yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm theo quy định của pháp luật, hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

Theo quy định, dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Đại diện ACV cho rằng, mức phí mới áp dụng thấp hơn khoảng 30% so với mức Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng cho block 60 phút đầu tiên; đồng thời cũng thấp hơn phí dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Cũng theo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

Theo ACV đánh giá, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu phí dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Tuấn Tú

Việt Nam Xã hội

Thu mức phí mới với ô tô ra vào sân bay từ ngày 1/4