Thu nhập lớn từ Google, một người ở TP.HCM bị truy thu thuế 31 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thu nhập lớn từ Google nhưng “quên” nộp thuế, một người ở TP. HCM bị Chi cục Thuế quận 7 – Nhà Bè truy thu và phạt 31 tỷ đồng.

Ông Thái Minh Giao - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM cho biết, thời gian qua, Cục Thuế TP. HCM đã xử lý 38 người có thu nhập từ Google với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỷ đồng.

Trong đó, có một cá nhân có thu nhập rất lớn từ Google nhưng "quên" không kê khai, nộp thuế. Người này đã bị Chi cục Thuế quận 7 - Nhà Bè truy thu và phạt số tiền 31 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng xử lý 3 doanh nghiệp với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 327 triệu đồng.

Ông Giao cho hay, qua thanh tra, cơ quan thuế đã phát hiện một công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung số tại Việt Nam với số thuế truy thu và phạt là 24,3 tỷ đồng.

Việc truy thu thuế của Cục Thuế TP. HCM dựa trên thông tin do 4 ngân hàng thương mại cung cấp. Các ngân hàng này đã cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ Google với tổng số tiền nhận từ nước ngoài hơn 51,2 triệu USD và 21,4 tỷ đồng.

Ông Giao cho biết, thời gian qua, Cục Thuế TP. HCM đã phối hợp với một số ngân hàng thương mại tại thành phố yêu cầu ngân hàng cung cấp dữ liệu dòng tiền giao dịch chuyển từ nước ngoài về cho các tổ chức, cá nhân trong nước có nhận thu nhập từ các tổ chức nước ngoài như: Google, Apple, Netflix… do cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số.

Trong quá trình kiểm tra 3 công ty đối tác, cơ quan thuế đã khai thác thêm được các tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp dịch vụ trực tuyến cho các tổ chức nước ngoài chưa thực hiện kê khai nộp thuế, để kiểm tra, xử lý truy thu thuế.

Cơ quan thuế cũng yêu cầu các ngân hàng khấu trừ thuế phải nộp của các tổ chức nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam do cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như: Google, Apple, Netflix, Agoda, Booking... trước khi chuyển tiền ra nước ngoài.

Thu thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Nhằm quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số, Cục Thuế TP. HCM đã thực hiện nhiều biện pháp như: xây dựng cơ chế cung cấp thông tin của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics (hậu cần), dịch vụ giao hàng, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền bán hàng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số.

Với các doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử tại thành phố, Cục Thuế TP. HCM đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp thông tin đến khách hàng phải thực hiện đúng quy định về thuế, đồng thời thanh tra các sàn thương mại điện tử này.

Đối với các doanh nghiệp trung gian thanh toán, Cục Thuế TP. HCM yêu cầu các doanh nghiệp này cung cấp dữ liệu số tiền chuyển từ người mua đến các tổ chức, cá nhân định kỳ 6 tháng 1 lần.

Căn cứ vào dữ liệu thu được, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát, đối chiếu doanh thu đã kê khai của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử để thực hiện truy thu thuế và xử phạt theo quy định.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thu nhập lớn từ Google, một người ở TP.HCM bị truy thu thuế 31 tỷ đồng