Thu phí đường bộ không dừng ETC: Đã trả tiền mặt vẫn bị trừ tài khoản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ GTVT, quá trình vận hành hệ thống ETC vẫn còn một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như: xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn bị trừ tiền. Nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí ETC…

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).

Theo báo cáo, hiện, trên toàn quốc đã có 113 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Một số trạm không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện do có tính chất đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Xe qua trạm đã trả tiền mặt nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hệ thống đảm bảo tính đồng bộ kết nối; phương tiện chỉ cần dán một thẻ đầu cuối có thể qua tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; việc nạp tiền, trả tiền được đa dạng hóa với nhiều hình thức như: áp dụng ví điện tử, kết nối liên ngân hàng giúp chủ phương tiện chủ động trong việc nộp tiền, quản lý tài khoản giao thông.

Tuy nhiên, quá trình vận hành hệ thống ETC vẫn còn một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như: xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn bị trừ tiền. Nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí ETC…

Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân là do hệ thống ETC lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam và việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều bên như: ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC, chủ xe… Dịch vụ ETC cần tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những bất cập này trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, trong 113 trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành ETC, có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí điện tử không dừng (chỉ còn một làn hỗn hợp cả thu phí ETC và thu phí thủ công một dừng).

Để bảo đảm mục tiêu mỗi trạm thu phí duy trì một làn thu phí hỗn hợp như yêu cầu của Thủ tướng, trong thời gian tới, sẽ cần lắp thêm 126 làn ETC; trong đó có 42 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.

Đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý, Bộ đã làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ để thống nhất phương án, lộ trình lắp đặt thiết bị ETC các làn thu phí còn lại, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2022.

Đối với các trạm thu phí do địa phương quản lý, Bộ GTVT đã có văn bản làm việc cụ thể với từng địa phương để thống nhất phương án, lộ trình, bảo đảm tiến độ.

Với các đường cao tốc chưa thực hiện ETC do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, cơ quan có thẩm quyền đã thống nhất giao VEC tổ chức thuê đơn vị cung cấp dịch vụ ETC. Dự kiến, VEC sẽ hoàn thành đấu thầu nhà cung cấp dịch vụ ETC trong quý 1/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý 2/2022.

Bộ GTVT cũng đã thống nhất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thực hiện thí điểm chỉ áp dụng hình thức ETC, dự kiến thực hiện từ tháng 6/2022.

Bộ GTVT kiến nghị cơ quan nhà nước gương mẫu tham gia dịch vụ ETC

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các địa phương, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 2,4 triệu phương tiện tham gia dịch vụ ETC (hơn 50% tổng số phương tiện trên cả nước).

Theo Bộ GTVT, do nhiều yếu tố đặc thù, khách quan, nhiều phương tiện không có nhu cầu dán thẻ như: các phương tiện chỉ di chuyển trong thành phố, phương tiện thuộc vùng không có trạm thu phí hoặc các phương tiện ít đi qua các trạm thu phí dẫn đến mục tiêu hoàn thành 90% phương tiện dán thẻ theo yêu cầu của Thủ tướng rất khó khả thi.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội gương mẫu gắn thẻ đầu cuối đối với các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Bộ GTVT cho hay, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương, căn cứ điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch, lộ trình và mục tiêu dán thẻ với kế hoạch trong năm 2022, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí từ 80 - 90%.

Huy Hoàng

Việt Nam Xã hội

Thu phí đường bộ không dừng ETC: Đã trả tiền mặt vẫn bị trừ tài khoản