Thu phí tự động không dừng chậm tiến độ, Bộ GTVT 'đổ lỗi' khách quan và xin điều chỉnh tiến độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh tiến độ chung việc thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc đến đầu năm 2021.

Chiều 2/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin việc triển khai thu phí tự động không dừng chưa bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu.

Theo báo VnExpress, thay vì triển khai đồng bộ từ năm 2019, Bộ GTVT đã trình cấp có thẩm quyền quy định lùi đến đầu năm 2021; đồng thời xác định quyền, nghĩa vụ các chủ thể liên quan khi thực hiện hệ thống ETC, quy định rõ các làn thu phí tại dự án đường bộ và chi phí liên quan.

Báo Dân Việt dẫn thông tin từ thứ trưởng Đông cho biết, về vấn đề thu phí tự động không dừng bị chậm tiến độ, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách dự án tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc chậm tiến độ, đây là vấn đề rất mới đối với chúng ta. Công nghệ hiện đại và mới, tích hợp nhiều công nghệ. Đặc biệt, cơ chế chưa có, phải xây dựng một cơ chế trình Thủ tướng là quyết định 07.

Ông Đông cho hay, trong quyết định này có nhiều nội dung Việt Nam chưa nhìn nhận được hết. Ngoài ra, đây là vấn đề liên ngành, liên quan đến nhiều cơ quan như vấn đề vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…

Theo ông Đông, về cơ chế, Bộ GTVT đã dự thảo lại những khúc mắc trước kia, cả về khách quan và chủ quan đưa vào điều chỉnh quyết định 07 để trình Thủ tướng phê duyệt.

Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, hiệp hội đã có văn bản góp ý cho việc sửa đổi Quyết định 07.

Trong đó, đề nghị cần quy định toàn bộ số tiền thu được tại mỗi trạm thu phí ETC sẽ được nhà cung cấp dịch vụ trả cho nhà đầu tư BOT trước 9 giờ sáng của ngày hôm sau.

Đồng thời, nhà cung cấp dịch vụ ETC cũng phải hoàn trả đầy đủ cho nhà đầu tư BOT các khoản thất thu do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC và có biện pháp chế tài nếu hoàn tiền chậm.

VARSI cũng kiến nghị doanh thu thu phí ETC được trích theo tỉ lệ của doanh thu thu phí theo hình thức ETC chứ không phải tính trên toàn bộ doanh thu. Nguyên tắc thu phí phải bảo đảm quyền lợi, chia sẻ rủi ro của các bên, nếu không giải quyết thì khó lòng thực hiện.

Báo cáo cho biết Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội cũng như Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí không dừng, yêu cầu chậm nhất đến ngày 31/12/2019, phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí BOT trên toàn quốc cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí không dừng. Tuy nhiên, thời hạn thực hiện đã bị lùi từ ngày 31/12/2019 sang 31/12/2020.

Việt Nam

Thu phí tự động không dừng chậm tiến độ, Bộ GTVT 'đổ lỗi' khách quan và xin điều chỉnh tiến độ