Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, hôm nay (11/10), các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định và Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng ở mức Báo động 1 - Báo động 2, có sông trên Báo động 2.

Ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ.

Theo nội dung Công điện, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại khu vực các tỉnh Trung Bộ đã có mưa lớn. Đặc biệt, tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhiều nơi đã có mưa rất lớn với tổng lượng mưa trong 24h trên 300 mm, có nơi trên 550 mm; gây ngập cục bộ tại các khu vực thấp, trũng, chia cắt giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Trung Bộ có thể vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn trong thời gian tới; nguy cơ cao xảy ra lũ, ngập lụt sâu cục bộ tại vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét tại vùng núi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; sắp xếp lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là khu vực qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người; bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở...

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chuyên môn và người dân biết để ứng phó.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hướng dẫn, thực hiện bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình, đồng thời góp phần giảm lũ cho hạ du.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất, khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở do mưa lũ.

Bộ Y tế phối hợp với địa phương thực hiện khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau lũ.

Bộ Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh và cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, hạn chế thiệt hại.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sắp xếp nhân sự, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương...

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đưa ra cảnh báo, hôm nay (11/10), các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định và Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng ở mức Báo động 1 - Báo động 2, có sông trên Báo động 2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định và Kon Tum; lưu ý sự cố tại các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: Cấp 2.

Anh Thư

Xem thêm:


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ