Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách tiền tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và khẳng định, chính sách tiền tệ của Việt Nam không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam tối cùng ngày, tại cuộc điện đàm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã trao đổi về việc Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo điều khoản 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao: "Trên tinh thần đó, các Bộ, ngành Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi".

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ", trong đó, Việt Nam lọt vào danh sách giám sát 10 nền kinh tế, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Ấn Độ.

Cụ thể trong báo cáo này, Việt Nam (cùng với Thụy Sĩ) bị phía Bộ Tài chính Mỹ xác định là "thao túng tiền tệ" theo 3 tiêu chí: thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp ngoại tệ. Các tiêu chí này được lượng hóa cụ thể như sau:

  1. Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ ít nhất 20 tỷ USD;
  2. Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP;
  3. Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã 2 lần tới thăm Việt Nam. Lần thứ nhất vào tháng 11/2017, ông tới dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC và thăm cấp nhà nước Việt Nam. Đến năm 2019, ông tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Việt Nam Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách tiền tệ