Thủ tướng Việt Nam: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 10/12, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính yêu cầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vaccine Covid-19. "Ai chưa tiêm buộc phải tiêm".

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, những ngày gần đây dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc mới hằng ngày có xu hướng gia tăng, số ca tử vong tăng tại một số địa phương.

Thủ tướng Chính phủ chỉ ra một trong những nguyên nhân là một bộ phận người dân chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được và hiểu chưa đúng về hiệu quả của vaccine. "Tiến độ tiêm vaccine vẫn chưa đạt như mong muốn dù đã có bước nhảy vọt", ông Chính nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý, còn nhiều dự báo, nhận định khác nhau về độ lây lan, động lực, tính chất kháng vaccine của chủng mới Omicron và không loại trừ việc tiếp tục xuất hiện các biến chủng mới. Ông nhấn mạnh khi thích ứng an toàn, phải thực hiện bằng được mục tiêu kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong.

Rà từng người để tiêm vét vaccine Covid-19

Thủ tướng Phạm MInh Chính đặt mục tiêu đến 15/12 hoặc chậm nhất ngày 31/12/2021 "phải hoàn thành bằng được việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi". Đến hết quý I/2022 hoàn thành tiêm mũi thứ 3, ưu tiên lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi, có bệnh nền. Việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi cần hoàn thành trong tháng 1/2022.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vaccine, ai chưa tiêm buộc phải tiêm, người nào cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền. Không để thiếu vaccine và lực lượng tiêm vaccine”, ông Chính nhấn mạnh.

Về tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi, ông Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền, nghiên cứu khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, tham khảo kinh nghiệm các nước để đưa ra mục tiêu, lộ trình tiêm, mục tiêu hoàn thành trong quý I/2022.

Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết 128 về "thích ứng an toàn" phù hợp với diễn biến từng thời kỳ và từng biến chủng. Các địa phương kiên trì thực hiện nhất quán trên toàn quốc các quy định về thích ứng an toàn, kiên trì thực hiện ba trụ cột trong chống dịch là “cách ly, xét nghiệm, điều trị”. Công thức phòng chống dịch là "5K + vaccine + thuốc + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác".

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, các địa phương không được ban hành các biện pháp trái quy định của Trung ương; trường hợp triển khai các quy định khác hoặc nếu thấy các biện pháp của Trung ương không phù hợp thực tiễn thì báo cáo Ban chỉ đạo để điều chỉnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay Việt Nam đã ký hợp đồng, mua, nhận viện trợ, tài trợ tổng số 211 triệu liều vaccine phòng Covid-19; đã tiếp nhận 156,4 triệu liều; phân bổ 143,4 triệu liều; còn 13 triệu liều đang tiến hành các thủ tục kiểm định chất lượng, xuất xưởng.

Về kết quả tiêm vaccine covid 19 Việt Nam, đến nay cả nước đã tiêm được 131 triệu liều; tỷ lệ bao phủ mũi một đạt 96% dân số trưởng thành; mũi 2 đạt 77% dân số. 57 tỉnh, thành đang tiêm vaccine cho trẻ, đạt 6,4 triệu liều. 57% dân số từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1; 13% được tiêm đủ liều.


Thủ tướng Việt Nam: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vaccine Covid-19