Thủ tướng Việt Nam: 'Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu, phải chuẩn bị cho kịch bản cả nước có 30.000 người nhiễm và điều trị trên toàn quốc, bởi dịch bệnh đã hiện hữu, không còn là dự báo.

Ngày 9/5, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các tỉnh biên giới Tây Nam. Sau đó, Thủ tướng triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, một số bộ ngành và lãnh đạo 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Thủ tướng cho biết đây là thời điểm "nước sôi lửa bỏng" nên phải họp khẩn cấp với các địa phương Tây Nam Bộ để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Trong 10 ngày qua cả nước đã ghi nhận 257 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tình hình diễn biến phức tạp tại Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh… nguy cơ cao ở Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết diễn biến dịch lần này khá nhanh, đa nguồn lây, đa ổ dịch… Trong 1 tuần qua, tình hình nhập cảnh trái phép diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, diễn biến dịch từ Campuchia vẫn căng thẳng.

Bộ Quốc phòng đã lên phương án tiếp tục quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, mở thêm các khu cách ly tập trung mới chuẩn bị cho với kịch bản 30.000 người nhiễm COVID-19.

Đề cập đến vấn đề cách ly, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại câu chuyện tại Hải Dương khi chỉ một đêm cách ly cho 3.000 người, nhưng tổ chức không phù hợp dẫn tới “hậu quả xử lý cả tháng chưa xong”.

Từ đó, ông lưu ý các địa phương bên cạnh việc chuẩn bị chỗ cách ly, phải xây dựng kịch bản cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội cũng cần tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để điều tiết người cách ly.

“Tôi đặc biệt lo về vấn đề xét nghiệm. Bộ Y tế làm việc với các sở ở tỉnh biên giới, phải có cơ chế khẩn cấp và mua dự phòng trang thiết bị vật tư y tế…”, ông Đam chia sẻ và đề nghị các địa phương xây dựng phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất.

4 nguyên nhân bùng phát dịch bệnh Covid-19

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, chỉ trong 10 ngày qua, tốc độ lây nhiễm dịch bệnh rất nhanh, rất khó lường. Ông đồng thời chỉ ra 4 nguyên nhân của việc này.

Nguyên nhân trước hết, Thủ tướng cho rằng do dịch bệnh lây lan từ người nhập cảnh cộng với tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu “phải xác định rõ địa chỉ, rõ người để kiểm điểm trách nhiệm”.

Nguyên nhân thứ hai là đa nguồn lây, đa ổ dịch, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây lây nhiễm rất nhanh, khó lường, xảy ra diện rộng.

“Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi. Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, bám sát tình hình thực tế hơn để ngăn chặn dịch bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyên nhân thứ ba là các doanh nghiệp, địa phương, cơ quan, đơn vị mời chuyên gia nước ngoài vào nhưng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế dẫn tới “bị thủng lưới”.

Nguyên nhân thứ tư là tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp ở các nước láng giềng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Việc kiểm soát đường biên giới khó khăn vì đường biên giới khu vực Tây Nam dễ tạo điều kiện cho người qua lại trái phép nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Thủ tướng Việt Nam: 'Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi'