Thủ tướng Việt Nam ra Công điện khẩn: Kiểm soát 70.000 nhà máy, 300 KCN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu dừng hoạt động các nhà máy, xí nghiệp không đảm bảo an toàn, bắt buộc khai báo y tế với tất cả người lao động, xử phạt nghiêm trường hợp không khai báo.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vừa có Công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, về việc bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp.

Theo nội dung Công điện, với 70.000 nhà máy và hơn 300 khu công nghiệp đang hoạt động trong cả nước, nguy cơ dịch bùng phát là rất lớn. Do vậy, để tập trung phòng, chống, dập dịch hiệu quả, các địa phương và doanh nghiệp cần có phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, nhất là các tập đoàn lớn, đa quốc gia, ảnh hưởng kinh tế địa phương và cả nước, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19, dừng hoạt động khi không đảm bảo an toàn và không cập nhật mức độ an toàn lên hệ thống.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, những người liên quan như: người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn… Xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn việc cách ly, xét nghiệm đối với người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phù hợp với đặc điểm từng khu vực, diễn biến tình hình dịch bệnh để nếu có tình huống dịch xâm nhập, có thể duy trì hoặc sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Trong chiều 24/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có thông báo yêu cầu UBND hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chủ động trong tổ chức, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, đúc kết thành bài học kinh nghiệm để phổ biến cho các địa phương có khu công nghiệp trong cả nước.

 

UBND hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phân loại các trường hợp F1 để thực hiện cách ly, xét nghiệm phù hợp, có kế hoạch đưa từng phần, từng bộ phận của nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trở lại hoạt động an toàn, sớm nhất; đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn.

Các nhà máy, xí nghiệp xây dựng phương án tổ chức sản xuất trong tình hình dịch còn kéo dài; xây dựng hệ thống quản lý đến từng cá nhân trong khu công nghiệp; thực hiện phân chia, ưu tiên các nhóm doanh nghiệp trong khu công nghiệp, đồng thời áp dụng giãn cách theo từng thời điểm.

Mạnh Hùng


Thủ tướng Việt Nam ra Công điện khẩn: Kiểm soát 70.000 nhà máy, 300 KCN