Thủ tướng Việt Nam yêu cầu xây dựng Trường Sa là trung tâm KT-XH trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Khánh Hoà quy hoạch xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm KT-VH-XH trên biển của cả nước; trước hết là tập trung cho hậu cần nghề cá; ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân trên huyện đảo; củng cố quốc phòng, an ninh trên biển.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vào sáng 13/3 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; nhiệm vụ năm 2022 và các giải pháp để xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Chính cho rằng tỉnh Khánh Hòa có nhiều điều kiện phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, như điều kiện tự nhiên có rừng, núi, biển, đảo; các tuyến giao thông lớn của cả nước đều đi qua... Vì vậy, tỉnh có tiềm năng phát triển thành trung tâm của vùng.

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hoà có bờ biển dài, có thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Chính đánh giá tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Kết quả hợp tác, liên kết với các địa phương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên còn hạn chế. Vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp, chưa đồng bộ; cơ cấu đầu tư chưa hợp lý, dàn trải, hiệu quả sử dụng chưa cao.

Kết quả việc khắc phục các sai phạm, nhất là thu hồi tài sản thất thoát tại tỉnh Khánh Hoà còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm. Môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh còn hạn chế.

Ông Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Khánh Hòa bám sát thực tiễn; dự báo tốt tình hình; linh hoạt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Về những nhiệm vụ cụ thể, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các bộ, ngành tập trung nhiều hơn nữa cho việc quy hoạch, có tầm nhìn chiến lược, dài hạn; tận dụng tối đa tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh; đồng thời tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển; trong đó nhanh chóng quy hoạch và thực hiện quy hoạch khu kinh tế Vân Phong, khu đô thị sân bay Cam Lâm...

Đặc biệt, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu tỉnh Khánh Hoà quy hoạch xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội trên biển của cả nước; trước hết là tập trung cho hậu cần nghề cá; ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân trên huyện đảo; củng cố quốc phòng, an ninh trên biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu tỉnh Khánh Hoà rà soát lại đầu tư công, cắt giảm những dự án chậm, kém hiệu quả, tập trung cho các dự án trọng tâm, trọng điểm...; Cơ cấu lại các khoản chi, trong đó giảm đầu tư thường xuyên, tăng tỷ lệ cho đầu tư phát triển; cơ cấu lại thị trường du lịch, thích ứng với tình hình…

Đặng Hiếu

Việt Nam Xã hội

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu xây dựng Trường Sa là trung tâm KT-XH trên biển