Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 22/9, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên-Huế cho biết, tính phù hợp của loại cột ly tâm dự ứng lực đang được các đơn vị chuyên môn đánh giá lại trong điều kiện cụ thể như bão số 5 vừa qua; tuy nhiên hiện chưa có kết luận chính thức nên sẽ tạm dừng sử dụng loại cột này.

Trao đổi với truyền thông Việt Nam về quyết định trên, một chuyên gia trong lĩnh vực bê tông cốt thép cho rằng, việc tạm dừng sử dụng cột điện bê tông làm theo công nghệ dự ứng lực tuy có muộn nhưng cũng là điều cần thiết. Bởi từ nhiều năm qua, hàng nghìn cột điện bê tông dự ứng lực bị đổ gãy ngang mặc dù gió bão chỉ đạt cấp 6-8 (trong khi tiêu chuẩn thiết kế chịu được gió giật cấp 12).

Về những hình ảnh mà báo chí đăng tải, vị chuyên gia này nhận định, cốt thép sử dụng là cột điện bê tông dự ứng lực đều là loại phi 6. Trong khi cột điện truyền thống ít nhất phải là phi 12 hoặc phi 18.

Chuyên gia cho rằng, cốt thép trong cột điện bê tông dự ứng được kéo dãn khi đúc cột có tính đàn hồi không cao, khi quá tải sẽ bị đứt ngọt. Với cột điện truyền thống thì sợi thép có độ dẻo, co giãn, nếu cột điện có đổ cũng không có hiện tượng gãy ngang hay đổ rạp.

Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.
Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực. (Ảnh chụp từ video)

Đồng quan điểm, PGS.TS Lý Trần Cường - Bộ môn công trình Bê tông cốt thép, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, thông thường trong cột điện bê tông dự ứng lực vẫn phải có thêm thép thường xen kẽ với thép cường độ cao để đảm bảo cột vừa chịu tải tốt, vừa có độ dẻo khi có lực tác động.

Theo PGS.TS Cường, việc có bao nhiêu thanh sắt thường, bao nhiêu thanh sắt cường độ cao, hay sử dụng sắt phi bao nhiêu tùy thuộc vào thiết kế đường kính, độ dài của cột và vị trí lắp đặt cột. Cần phải xem xét lại thiết kế tất cả những nội dung này mới xác định được cột có đảm bảo chất lượng, đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn hay không.

Cũng trong chiều ngày 22/9, Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đã có thông tin chính thức về tình hình thiệt hại do bão số 5 gây ra. Theo đó, số lượng cột điện bị gãy tại Thừa Thiên – Huế là 272 cột. Trong đó, trung áp là 109 cột và hạ áp là 163 cột.

Số lượng cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực bị gãy 30 cột, chiếm tỷ lệ 11% tổng số cột bị gãy. Trong đó, trung thế là 7 cột và hạ thế là 23 cột. Tổng thiệt hại 11,4 tỷ đồng.

Sau khi bão số 5 đổ bộ vào Thừa Thiên – Huế, dư luận và người dân quan tâm là rất nhiều cột điện tại địa phương này bị gãy, đổ. Trong đó, một loạt cột điện khi bị đứt lộ ra thép nhỏ, bị cắt đứt chứ không oằn, uốn cong, lộ lõi thép cỡ phi 16-18 như cột điện truyền thống.

Số cột điện bị hư hỏng cũng được cho là nhiều chưa từng thấy sau một trận thiên tai tại Thừa Thiên - Huế trong vòng 10 năm trở lại đây (ngoài 272 cột gãy, còn có 136 cột điện bị đổ).

Ngay sau khi bão số 5 đi qua, Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đã huy động lực lượng và phương tiện khắc phục sự cố mất điện trên diện rộng. Đến ngày 23/9, về cơ bản đã cấp điện lại cho 100% khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam Chính trị

Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực