Hà Nội: Dự báo thưởng Tết 2023 giảm sâu ở nhiều doanh nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thưởng Tết 2023 của người lao động tại Hà Nội trong một số ngành nghề được dự báo sẽ giảm so với năm 2022.

Ngày 15/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Hà Nội thông tin về dự báo tình hình tiền lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp tại thành phố năm 2022.

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH Hà Nội dự báo tiền lương bình quân của người lao động trong năm 2022 tăng 6 - 7% so với năm 2021.

Theo Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát cùng với việc thực hiện giải pháp thích ứng an toàn trong tình hình mới, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã khởi sắc trong những tháng đầu năm. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành quy định về việc tăng lương tối thiểu cho người lao động lên 6% so với mức cũ.

Về thưởng Tết 2023, người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Sở LĐ-TB-XH Hà Nội dự báo, thưởng Tết 2023 của người lao động trong một số ngành nghề sẽ giảm so với năm 2022; và mức giảm sâu thuộc các ngành nghề: dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

Nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thiếu, hoặc không có đơn hàng trong những tháng cuối năm phải cắt giảm giờ làm, giảm nhân công.

Theo Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, hiện có tình trạng công nhân làm 5 ngày/tuần hoặc làm việc 15 ngày/tháng và được khuyến khích ứng ngày nghỉ phép của năm 2023. Một số doanh nghiệp đã xây dựng phương án cho người lao động nghỉ dài ngày, nghỉ cả tháng; hoặc cho nghỉ chờ việc hưởng lương tối thiểu vùng. Tình trạng này tập trung ở các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông.

Sở LĐ-TB-XH Hà Nội cũng dự báo, thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có khả năng kéo dài sang năm 2023, nhất là ở các doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành: dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

Hiện, Sở đã có công văn yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất cùng chính quyền các quận, huyện liên quan rà soát, tổng hợp tình hình lương, thưởng Tết 2023 của doanh nghiệp tại thành phố.

Các đơn vị được yêu cầu báo cáo về Sở để tổng hợp gửi UBND TP. Hà Nội và Bộ LĐ-TB-XH trước ngày 25/12.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Dự báo thưởng Tết 2023 giảm sâu ở nhiều doanh nghiệp