Thường trực Ban Bí thư: Xử lý dứt điểm FLC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh... năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể nói năm 2022 là năm rất nhiều vụ án tham nhũng lớn, có tác động sâu rộng tới nhiều Bộ, Ngành với hàng loạt quan chức từ địa phương tới trung ương bị cảnh cáo, kỷ luật và truy tố. Án tham nhũng trải rộng từ ngành y tế, giáo dục, tài chính tới ngoại giao. Tuy nhiên, các án về thao túng, lừa đảo, trục lợi trên thị trường tài chính còn đang tiếp tục điều tra. Định hướng này cho thấy năm 2023 sẽ tiếp tục là năm nhiều sóng gió của ngành tài chính Việt.

Thường trực Ban Bí thư, ông Võ Văn Thưởng, nhân vật chính khách quyền lực thứ 5 trong chính quyền, có phát biểu mạnh mẽ trong ngày đầu năm 2023 về xử lý 'dứt điểm' án tham nhũng lớn như FLC, Việt Á, chuyến bay giải cứu, Vạn Thịnh Phát, AIC... , theo Báo Chính phủ.

Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, gọi tắt là Thường trực Ban Bí thư, trước đây còn được gọi là Thường trực Bộ Chính trị, là chức danh do Bộ Chính trị chỉ định, có nhiệm vụ phụ trách, chủ trì công việc hàng ngày của Ban Bí thư. Thường trực Ban Bí thư phải là Ủy viên Bộ Chính trị và thường được cho là nhân vật cao cấp thứ 5 trong toàn bộ hệ thống chính trị, ngay sau "Tứ trụ" bao gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Thực tế, năm 2022, vụ án Việt Á, AIC và 'chuyến bay giải cứu' của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao được điều tra khá 'dứt điểm'; không chỉ hàng loạt cán bộ, quan chức ở Bộ y tế, các tỉnh thành và Bộ Ngoại giao bị cảnh cáo, kỷ luật, truy tố, mà cho tới hai Phó Thủ tướng phụ trách khu vực này cũng đã bị thay thế.

Năm 2022, mặc dù đã phát lênh truy tố 03 CEO đình đám của các tập đoàn Bất động sản hàng đầu Việt Nam, nhưng xử lý rốt ráo các nhóm lợi ích đằng sau đó cũng như quy trách nhiệm quản lý, giám sát cho các cơ quan có liên quan (như Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính trong hệ thống...) chưa thực sự được xử lý 'dứt điểm'.

Do vậy, chỉ đạo này từ vị trí này cho thấy đảng và chính phủ Việt Nam có thể tiếp tục điều tra sâu hơn các cá nhân, tổ chức hưởng lợi đằng sau hoặc đơn giản chỉ là thiếu trách nhiệm quản lý, giám sát trong các vụ thao túng thị trường chứng khoán, bao gồm cả thao túng giá trên thị trường cổ phiếu và lừa đảo trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, của FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát.

Với quan điểm chỉ đạo như vậy, có thể chính trường Việt Nam sẽ còn rung động mạnh hơn nữa trong năm 2023.

Quang Nhật


Thường trực Ban Bí thư: Xử lý dứt điểm FLC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh... năm 2023