Tiếp tục khởi tố cựu Chủ tịch HĐQT VEAM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lâm Chí Quang - cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - bị nhà chức trách cáo buộc có nhiều sai phạm trong việc sử dụng khu đất gần 9.000m2, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 18/2, Cơ quan cảnh sát điều tra C03 (Bộ Công an) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cùng các công ty thành viên.

Liên quan đến vụ án, C03 đã khởi tố các bị can:

  • Lâm Chí Quang - cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị VEAM;
  • Nguyễn Thanh Giang - cựu Tổng giám đốc VEAM;
  • Đào Huấn Ngữ - nguyên Giám đốc Công ty Đúc số 1.

Nhà chức trách cáo buộc các bị can trên đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất diện tích gần 9.000m2 tại số 220 đường Bình Thới (phường 14, quận 11, TP. HCM). Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản Nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện, C03 đang điều tra mở rộng vụ án để thu hồi tài sản thất thoát.

Trước đó, bị can Lâm Chí Quang cùng nhiều lãnh đạo khác của VEAM đã bị C03 khởi tố trong một vụ án khác về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cụ thể, từ năm 2007 đến 2013, tổng giám đốc VEAM qua các thời kỳ đã có 7 lần bảo lãnh cho Vetranco (một công ty con của VEAM) vay tiền tại các ngân hàng, ký hợp đồng thương mại và cho Vetranco vay tiền theo hạn mức trái quy định để ký các hợp đồng kinh doanh mua bán hàng hóa.

Theo cơ quan điều tra, tổng giá trị bảo lãnh được tính tại các văn bản là 193 tỷ đồng. Việc bảo lãnh cho công ty con vay ngân hàng trái quy định của VEAM đã gây thiệt hại hơn 75 tỷ đồng.

Lãnh đạo của VEAM còn bị cáo buộc phê duyệt dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung và ký một số hợp đồng khác có nhiều sai phạm gây thất thoát hơn 56 tỷ đồng; quyết định chủ trương đầu tư số tiền 400.000 USD để phát triển sản phẩm mới không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng…

Huy Hoàng

Việt Nam Xã hội

Tiếp tục khởi tố cựu Chủ tịch HĐQT VEAM