Tin sáng 14/10: Bão số 8 đến vào cuối tuần gây mưa lớn miền Trung, Bộ Y tế chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh xấu nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bão số 8 có thể đến vào cuối tuần, miền Trung lại mưa lớn; Cứu thành công 5 công nhân thuỷ điện Rào Trăng 3; 1 trẻ tử vong, 4 trẻ vào viện sau tiêm vắc xin 5 trong 1; Bộ Y tế chuẩn bị kịch bản cho tình huống dịch Covid-19 xấu nhất là những tin chính sáng 14/10.

Bão số 8 có thể đến vào cuối tuần, miền Trung lại mưa lớn

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hồi 4h ngày 14/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên bờ biển phía Đông miền Trung Phi-líp-pin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Đến 4h ngày 15/10, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 600 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 4h ngày 16/10, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 340 km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tại buổi họp của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn chiều 13/10.
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tại buổi họp của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn chiều 13/10. (Ảnh chụp từ màn hình)

Thông tin tại buổi họp của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn chiều 13/10, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, áp thấp này có vị trí tương đối thấp, dự báo sẽ đi vào Biển Đông khoảng ngày 15/10.

Ông Lâm nhận định, sau khi bão số 7 vào bờ, sẽ có một cơn bão nữa có thể là bão số 8 ảnh hưởng đến Việt Nam. Hướng đi của cơn bão sẽ về phía Trung và Nam Trung Bộ, quỹ đạo sẽ phụ thuộc nhiều vào đợt không khí lạnh ngày 16-17/10.

Theo ông Lâm, ngay từ ngày 16, khu vực Trung Trung Bộ có thể có mưa trở lại, khi áp thấp có thể thành bão số 8. Sang đến ngày 17, kết hợp của không khí lạnh và cơn bão số 8, khu vực Trung Trung Bộ sẽ có một đợt mưa to đến rất to, có thể kéo dài đến ngày 19-20/10 mới kết thúc.

Cứu thành công 5 công nhân thuỷ điện Rào Trăng 3

Tối 13/10, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã bố trí lực lượng cứu hộ cùng nhu yếu phẩm thiết yếu đi theo hồ Thủy điện Hương Điền (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp cận các điểm sạt lở để tìm kiếm, cứu nạn.

Toàn cảnh thuỷ điện Rào Trăng 3.
Toàn cảnh thuỷ điện Rào Trăng 3. (Ảnh: Google Maps)

Theo đó, lực lượng chức năng đã tiếp cận được thuỷ điện Rào Trăng 4, cung cấp nhu yếu phẩm mang theo cho các chuyên gia, công nhân tại đây. Đồng thời, lực lượng chức năng đã kịp thời ứng cứu và đưa 5 người bị thương nặng về cấp cứu tại Bệnh viện.

5 công nhân được cấp cứu kịp thời trên thuộc nhóm 40 công nhân ở nhà máy Rào Trăng 3 (trong đó có 3 chuyên gia Ấn Độ) đã đi đường rừng về đến nhà máy Rào Trăng 4.

1 trẻ tử vong, 4 trẻ vào viện sau tiêm vắc xin 5 trong 1

Chiều 13/10, Sở Y tế tỉnh Sơn La thông tin về trường hợp tai biến sau tiêm chủng vắc xin (vaccine) dẫn đến tử vong xảy ra tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, trong các loại vắc xin đợt tiêm chủng lần này có ComBE Five.

Cụ thể, vắc xin ComBE Five, lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021. Đến thời điểm hiện tại đã sử dụng 956 liều, còn tồn 5.572 liều.

Trước đó, ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận cháu Phạm Gia H. (sinh ngày 25/7/2020, trú tại xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La) trong tình trạng sốt li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở được, ngừng tim, không xuất huyết dưới da.

Khai thác tiền sử dịch tễ cho thấy, vào 10h ngày 12/10, cháu H. được tiêm phòng mũi 1 loại vắc xin 5 trong 1 ComBE Five tại Trạm y tế xã Chiềng Xôm. Sau khi tiêm khoảng 2,5 giờ, cháu H. bị tím tái, thở nhanh.

Gia đình đưa cháu trở lại Trạm y tế xã Chiềng Xôm, sau đó cháu H. được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu nhưng đã tử vong vào 16h cùng ngày.

Sở Y tế tỉnh Sơn La sẽ đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong trong sáng 15/10.

Ngoài cháu H. bị tử vong sau tiêm ComBE Five, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đang điều trị cho 4 trẻ được gia đình đưa vào viện sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 (mũi 1-2-3) tại trạm y tế xã, phường, trong số đó, 2 trẻ được chẩn đoán phản vệ độ III sau tiêm phòng.

Bộ Y tế chuẩn bị kịch bản cho tình huống dịch Covid-19 xấu nhất

Sáng ngày 13/10, trong buổi giao ban trực tuyến của Bộ Y tế với các tỉnh/thành, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay chưa có bất cứ đánh giá nào đầy đủ của các nước trên thế giới về dịch COVID-19.

Nhiều dự báo có thể cuối năm 2021 mới hết. “Dịch bệnh không ngủ quên trong mùa hè và sẽ tiếp tục tấn công chúng ta”, Quyền Bộ trưởng nói.

Hiện chưa có vắc xin nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới, nên việc tiếp cận vắc xin phòng chống dịch của các nước nhìn chung là khó khăn.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, mùa đông năm nay dự báo là rất khốc liệt trong chống dịch. Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng.

Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương:

  • Rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện thì sẽ có phương án xử lý như thế nào?
  • Cần phối hợp với biên phòng giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, người nào cách ly tại cơ sở tập trung, người nào cách ly tại cơ sở lưu trú.

  • Chủ động đầu tư, nâng cao năng lực xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để tránh bỏ lọt, nếu cơ sở nào không có đủ năng lực xét nghiệm thì lấy mẫu, gửi nơi đủ điều kiện thực hiện.

Việt Nam Xã hội

Tin sáng 14/10: Bão số 8 đến vào cuối tuần gây mưa lớn miền Trung, Bộ Y tế chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh xấu nhất