Tin sáng 16/10: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tại Rào Trăng 3, Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp tục mở đường tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3, tạm dừng thu phí tại BOT Tân Phú từ ngày 20/10, bé sơ sinh da vảy cá ở Lào Cai tình trạng rất nặng, miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại... là những tin chính sáng 16/10.

Tiếp tục mở đường tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3

Công tác tìm kiếm các nạn nhân, các công nhân trong vụ sạt lở đất ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phải tạm ngừng tối 15/10 do mưa lớn và địa hình phức tạp.

Hôm nay (ngày 16/10) sẽ tiếp tục mở đường bộ tiếp cận hiện trường thủy Điện Rào Trăng 3.

Các lực lượng mở đường mới tiếp cận được khu vực cách Rào Trăng 4 khoảng 1 km. (Ảnh chụp từ video)
Các lực lượng mở đường mới tiếp cận được khu vực cách Rào Trăng 4 khoảng 1 km. (Ảnh chụp từ video)

Chia sẻ với truyền thông, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến chiều tối ngày 15/10, các lực lượng mở đường của tỉnh mới tiếp cận được khu vực cách Rào Trăng 4 khoảng 1 km. Hôm nay, các lực lượng tiếp tục thi công, xử lý để kết nối giao thông.

Mũi cứu hộ đường thủy có hơn 80 cán bộ công an tỉnh Thừa Thiên Huế với 2 cano và 5 thuyền lớn đi ngược dòng trên lòng hồ thủy điện Hương Điền đến thủy điện Rào Trăng 4 để tiếp tế lương thực, kiểm tra an toàn các hồ đập và tìm người mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Trước đó, lúc 19h ngày 15/10, lực lượng cứu nạn tìm được thi thể của toàn bộ 13 cán bộ trong đoàn cứu nạn bị vùi lấp trong đêm 12/10.

Tạm dừng thu phí tại BOT Tân Phú từ ngày 20/10

Trong văn bản gửi Liên doanh Công ty TNHH Hùng Phát (Lâm Đồng), Tổng cục Đường bộ đề nghị:

  • Tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Tân Phú thuộc dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 (Km76-Km206) theo hình thức hợp đồng BOT đúng 14h ngày 20/10/2020.
  • Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí tại trạm BOT Tân Phú trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí thuộc dự án.

Theo đề nghị trên, trạm thu phí BOT Tân Phú trên quốc lộ 20 tại Đồng Nai sẽ tạm dừng thu phí từ 14h ngày 20/10/2020 để xác định ngày dừng thu phí.

Trước đó, sáng 14/10, Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã tạm dừng thu phí tại trạm thu phí số 2, số 3 thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và trạm thu phí số 1 thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội do xác định dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã đủ thời gian hoàn vốn.

Bé sơ sinh da vảy cá ở Lào Cai tình trạng rất nặng

Sau buổi hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) để điều trị cho bé sơ sinh (quê Lào Cai) mắc bệnh vảy cá bẩm sinh, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, bé đang ở tình trạng rất nặng.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, PGS.TS Trần Minh Điển, phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, tình trạng da căng cứng, nứt sâu khiến trẻ mắc bệnh này có tiên lượng rất dè dặt, nguy cơ nhiễm khuẩn cao kèm một số nguy cơ suy hô hấp, mất nước, rối loạn thân nhiệt, ăn uống khó khăn...

Bé sơ sinh ở Lào Cai với lớp da dày màu trắng, rạn nứt thành từng mảng.
Bé sơ sinh ở Lào Cai với lớp da dày màu trắng, rạn nứt thành từng mảng. (Ảnh chụp màn hình)

Để giải quyết tình trạng hiện tại của trẻ, các bác sĩ thống nhất chăm sóc và điều trị cho trẻ, theo dõi sát tình trạng hô hấp. Bé nằm lồng ấp đảm bảo đủ độ ẩm, ăn sữa mẹ truyền qua ống thông dạ dày, chăm sóc da mắt bằng gạc tẩm parafin, gạc có mỡ kháng sinh.

"Bước đầu chẩn đoán trên lâm sàng là bé mắc bệnh vảy cá bẩm sinh, tiếp theo sẽ phân tích mẫu máu của bé và cha mẹ, phân tích gene tại Viện Gen để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác", PGS Điển chia sẻ.

Ngoài chuyên môn, Bệnh viện Nhi trung ương sẽ hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình một số vật tư y tế, thuốc men để điều trị cho bé.

Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại

Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp với các bộ, ngành vào ngày 15/10.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, dù vào bờ với ATNĐ hay bão số 8 thì khu vực miền Trung sẽ có những yếu tố ảnh hưởng gây mưa lớn, cảnh báo ngập lụt trở lại.

Đáng lo nhất đây là khu vực có rất nhiều công trình hồ đập xung yếu, may mắn vừa qua không xảy ra sự cố nào. Nhưng đối với đợt mưa lớn tới đây cần phải đặc biệt cảnh giác khi các hồ, đập đã đầy nước.

Ông Cường yêu cầu các cơ quan chức năng, chuyên môn phải tổng rà soát lại các hồ, đập ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố trong đợt mưa lớn tới đây.

Đến ngày 15/10, lũ lụt ở miền Trung cơ bản đã rút hết nhưng dự báo sẽ có mưa lớn, ngập lụt trở lại.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hoàn lưu ATNĐ suy yếu từ bão số 7 tiếp tục gây mưa lớn ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc và bắc Trung bộ cho đến hết ngày 16/10. Các địa phương đặc biệt cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt ở vùng đồng bằng, trũng thấp.

Cũng theo ông Khiêm, ATNĐ hình thành ở vùng biển Philippines đã đi vào Biển Đông và có thể mạnh lên thành bão, hướng vào các tỉnh Trung bộ. Cùng với ATNĐ này, các tỉnh Trung bộ sẽ xuất hiện tổ hợp thời tiết gây mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng trở lại.

Từ ngày 16 đến 21/10, các tỉnh Trung bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to.

Dự báo, tổng lượng mưa trong đợt này ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500 - 800 mm, cục bộ có nơi trên 800 mm. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế phổ biến 300 - 500 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm. Từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa 200 - 300 mm, có nơi trên 350 mm. Khu vực Tây nguyên bắt đầu có mưa từ đêm 16 - 18.10 với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 100 - 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ông Khiêm cảnh báo: “Trong trận mưa lớn tới đây nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng có khả năng quay trở lại các tỉnh miền Trung”.

Việt Nam Xã hội

Tin sáng 16/10: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tại Rào Trăng 3, Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt