Tiếp tục cách ly xã hội 1 tuần với 11 tỉnh thành nguy cơ cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 15/4, Ban chỉ đạo quốc gia kiến nghị Chính phủ tiếp tục cách ly xã hội thêm ít nhất một tuần với những địa phương nguy cơ cao.

Ban chỉ đạo nhận định không thể đánh xong một trận rồi về đi cày mà phải vững tay cày, chắc tay súng, tiếp tục thực hiện tốt hai mũi giáp công là vừa chống dịch, vừa phải bảo đảm cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Ban chỉ đạo đã bàn chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành ba nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên một số tiêu chí.

Các tiêu chí gồm: có đầu mối giao thông, mật độ đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại; những điểm trước đây tiếp xúc nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung... Đặc biệt, có nhóm tiêu chí về năng lực ứng phó của chính quyền địa phương khi có ca bệnh; năng lực kiểm soát việc thực hiện các yêu cầu chống dịch từ trước đến nay.

11 tỉnh thành nguy cơ cao

Có 11 tỉnh/thành được xếp vào nhóm "có nguy cơ cao" gồm: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam; Bình Thuận; Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh.

Tại các địa phương có nguy cơ cao, người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà, đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu, tạm dừng vận chuyển bằng các phương tiện công cộng, không tụ tập quá 2 người.

Cùng với đó, có 12 tỉnh/thành được xếp trong nhóm "có nguy cơ" là: Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng.

Còn tại các địa phương có nguy cơ, người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà, hạn chế mở các cửa hàng không thiết yếu, hạn chế vận chuyển bằng phương tiện công cộng và tụ tập không quá 10 người.

Các tỉnh còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp, những việc trên chỉ ở mức độ khuyến cáo và cho phép tụ tập không quá 20 người.

Tại cuộc họp, những biện pháp sẽ áp dụng trên quy mô cả nước (cho cả 3 nhóm) cũng được thảo luận để báo cáo Thủ tướng ngày 15/4, bao gồm: Đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí...

Hà Nội đề xuất tiếp tục cách ly xã hội đến 30/4

Sáng 15/4, lãnh đạo Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép tiếp tục cách ly xã hội trên địa bàn đến hết tháng 4, theo Vnexpress.

Theo lãnh đạo Hà Nội, diễn biến dịch bệnh đã phức tạp hơn, một số người nghi có thời gian ủ bệnh lâu (trên 14 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệp sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng. Do vậy, Hà Nội cần đề xuất Thủ tướng cho tiếp tục cách ly xã hội tới 30/4.

12 địa phương muốn kéo dài cách ly xã hội

Chiều 13/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, TP HCM và nhiều địa phương kiến nghị tiếp tục thời gian cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 lấy ý kiến các địa phương về việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trong 32 tỉnh thành trả lời, kết quả như sau:

  • 2 địa phương đề nghị cách ly xã hội thêm một tuần, sau ngày 15/4.
  • 8 địa phương (trong đó có TP HCM) đề nghị kéo dài đến hết tháng 4.
  • 2 địa phương đề nghị đến hết tháng 5.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Tiếp tục cách ly xã hội 1 tuần với 11 tỉnh thành nguy cơ cao