Tòa cấp cao tuyên buộc Phan Sào Nam ngồi tù trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan tố tụng xác định Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm xem xét kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao liên quan đến quyết định tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ.

Hội đồng xét xử giám đốc thẩm đã ra quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện kiểm sát. Cơ quan tố tụng xác định Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện không có căn cứ pháp luật.

TAND Cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam. Đồng thời, quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

Phan Sào Nam (SN 1979, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến - VTC online) trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ qua game bài Rikvip/Tip.Club bị kết án 5 năm tù về các tội “Tổ chức đánh bạc“Rửa tiền”. Thời hạn tính từ ngày bị bắt là tháng 10/2017, thi hành án tại Trại giam Quảng Ninh.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau khi bản án có hiệu lực, ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh đã chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho ông Nam.

Đến ngày 4/2/2021, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho ông Nam. Ông Nam ra tù ngày 6/2/2021, sớm hơn 22 tháng so với thời hạn.

Ngày 14/4, VKSND Cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm về hai quyết định nêu trên của TAND tỉnh Quảng Ninh và cho rằng hai quyết định đưa ra là "không đủ điều kiện và không có căn cứ".

Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau đó đã ra thông báo thi hành kỷ luật cảnh cáo những người liên quan gồm:

  • Hoàng Văn Tiền - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh;
  • Phạm Thị Hương Giang - Phó bí thư Đảng ủy, Phó chánh án TAND tỉnh;
  • Nguyễn Trí Chinh - Phó chánh án TAND tỉnh;
  • Nguyễn Thúy Hằng - Bí thư chi bộ, Chánh Tòa dân sự;
  • Và Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án TAND tỉnh Quảng Ninh.

Trong vụ án đánh bạc, ngoài mức án 5 năm tù, Phan Sào Nam còn bị buộc nộp lại tổng cộng số tiền 1.475 tỷ đồng. Tính đến tháng 10/2019, các khoản đã thi hành là 1.346 tỷ đồng, đến nay còn khoảng 7 tỉ đồng phải nộp.

Theo hồ sơ vụ án, đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam (Chủ tịch VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch CNC) tổ chức được “bảo kê” bởi ông Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và ông Nguyễn Thanh Hoá - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50).

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Tòa cấp cao tuyên buộc Phan Sào Nam ngồi tù trở lại