Tổng cục Hải quan yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng một số lô vắc xin Vero Cell nhập khẩu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cục Hải quan Việt Nam yêu cầu Cục Hải quan TP. HCM lấy mẫu trưng cầu giám định tại các cơ sở kiểm nghiệm vắc xin của Bộ Y tế để xác định thực tế hoạt chất, hàm lượng/nồng độ của vắc xin Vero Cell nhập khẩu.

Ngày 15/9, Tổng cục Hải quan Việt Nam có công văn số 4455 yêu cầu Cục Hải quan TP. HCM lấy mẫu trưng cầu giám định để xác định thực tế hoạt chất, hàm lượng/nồng độ của vaccine Vero Cell (Sinopharm) nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, xem xét hồ sơ hải quan một số lô hàng vắc xin COVID-19 Vero Cell do Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) nhập khẩu theo Giấy phép số 7929/QLD-KD ngày 8/7/2021 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho thấy: hoạt chất, hàm lượng/nồng độ trên Giấy phép số 7929/QLD-KD là 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt, nhưng trên Phiếu kiểm nghiệm có kết quả là: 7,2U; 7,4U; 7,8U hoặc 6,9U...

Để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu đúng quy định của Luật Dược năm 2016, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP. HCM lấy mẫu trưng cầu giám định tại các cơ sở kiểm nghiệm vắc xin của Bộ Y tế để xác định thực tế hoạt chất, hàm lượng/nồng độ của kháng nguyên SARS CoV-2 bất hoạt.

Trường hợp kết quả giám định xác định hoạt chất, hàm lượng/nồng độ khác so với giấy phép nhập khẩu thì báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về hải quan) để trao đổi với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp xử lý.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 29 triệu liều vắc xin COVID-19 từ các nguồn khác nhau, trong đó có vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc). Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vắc xin đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị.

Đối với vắc xin Sinopharm, ngày 3/6/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Sinopharm cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch và trên cơ sở đề nghị nhập khẩu vắc xin COVID-19 của Sapharco.

Ngày 20/6/2021, Việt Nam lần đầu tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc trao tặng. Số vắc xin này, theo thỏa thuận song phương, được tiêm cho 3 nhóm: người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới thường có quan hệ giao thương với Trung Quốc.

Ngày 8/7, Bộ Y tế đã đồng ý để Sapharco nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm, thuộc đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1/7.

Ngày 31/7, Sapharco đã tiến hành thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp nhận 4 lô vắc xin Vero Cell với tổng số lượng một triệu liều, bảo quản tại kho của công ty. Theo Bộ Y tế, các lô vắc xin này đã được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và Sinh phẩm y tế kiểm định chất lượng và cấp các Giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm y tế. Do vậy, các lô vắc xin nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.

Tới ngày 27/8, lô 1 triệu liều vắc xin Vero Cell cuối cùng trong hợp đồng đặt mua 5 triệu liều của Sapharco với Sinopharm được chuyển về TP. HCM.

Theo báo cáo của ngành y tế TP. HCM, tính đến ngày 25/8, TP. HCM đã tiêm hơn 885.000 mũi 1 vắc xin Vero Cell cho người dân thành phố.

Tại Hà Nội, tính đến sáng 9/9, thành phố đã tiếp nhận thêm 999.600 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Trong 30 quận, huyện, thị xã, Hà Nội phân bổ lượng vắc xin Sinopharm nhiều nhất cho quận Hoàng Mai với gần 147.000 liều, quận Hà Đông gần 104.000 liều, quận Đống Đa gần 86.000 liều, huyện Thanh Trì có 70.000 liều, quận Cầu Giấy có gần 68.000 liều, quận Thanh Xuân gần 64.000 liều, quận Hai Bà Trưng có gần 62.000 liều, quận Bắc Từ Liêm gần 55.000 liều, huyện Hoài Đức có gần 15.000 liều...

Số vắc xin này được thành phố tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc các nhóm trường hợp ưu tiên chưa được tiêm chủng theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội. Vắc xin này cũng được sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

TP. Hà Nội sau đó tiếp tục được Bộ Y tế phân bổ thêm hơn 418.000 liều vắc xin Vero Cell. Sở Y tế thành phố đã phân bổ vắc xin này cho 13 quận, huyện: Long Biên, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Quốc Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa, Sơn Tây, Đan Phượng, Phúc Thọ.

Trước Hà Nội, nhiều tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang... cũng đã tiêm vắc xin Sinopharm cho người dân. Đây cũng là 1 trong 6 loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã đưa vắc xin Sinopharm vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Tại Hải Phòng, vào tháng 5/2021, thành phố đã tiêm 6.000 liều vắc xin Vero Cell cho công nhân, người lao động... tại khu công nghiệp An Dương. Từ ngày 8/9, Hải Phòng tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm 500.000 liều vắc xin này cho người dân thành phố.

Tại Bình Dương, ngày 2/9, cơ quan chức năng của tỉnh bắt đầu tiêm những liều vắc xin Sinopharm đầu tiên trong tổng số 1 triệu liều nhận từ TP. HCM. Theo kế hoạch, Bình Dương được phân bổ 1 triệu liều vaccine Vero Cell nhưng thực tế chỉ có 750.000 liều. Đến ngày 9/9, địa phương này tiêm hết 750.000 liều vắc xin Vero Cell được phân bổ.

Tại Đồng Nai, tính đến ngày 9/9, địa phương này đã 8 lần được phân bổ vắc xin với tổng số gần 1,8 triệu liều, bao gồm 500.000 liều vắc xin Vero Cell và đã tiêm được hơn 940.000 mũi vắc xin cho người dân.

Tỉnh Quảng Ninh được Bộ Y tế phân bổ 176.000 liều vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm. Số vắc xin này được ưu tiên dành tiêm cho cán bộ, chuyên gia và các thương nhân Trung Quốc làm việc tại Quảng Ninh, công nhân trong các khu công nghiệp và cư dân biên giới, lao động trong ngành du lịch dịch vụ...

Tính đến ngày 9/9, tỉnh Khánh Hòa đã tiêm 300.000 liều vắc xin Vero Cell cho người dân.

Vắc xin Vero Cell được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. WHO khuyến cáo sử dụng 2 liều (0,5ml) vắc xin Sinopharm tiêm bắp; khoảng cách giữa hai liều tiêm là 3 - 4 tuần. Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell do Sinopharm sản xuất.

Minh Nguyệt


Tổng cục Hải quan yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng một số lô vắc xin Vero Cell nhập khẩu