TP. Buôn Ma Thuột sẽ cách ly 21 ngày với người đi từ các tỉnh có dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân TP. Buôn Ma Thuột ở các tỉnh xa về quê ăn tết hoang mang trước quy định "phải cách ly 21 ngày" của UBND thành phố.

Ngày 3/2, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ký văn bản 505 yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc phát hiện, cách ly đối với những người từ các tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm COVID-19, theo báo Tuổi trẻ.

Văn bản này quy định:

"Các trường hợp đi từ các tỉnh đã công bố dịch như Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang thì thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú trong 21 ngày.

Đặc biệt các địa phương thực hiện việc xử lý nghiêm đối với các trường hợp từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly".

Sau khi văn bản 505 ra đời, nhiều người dân đang tạm trú tại các địa phương nêu trên lo lắng không được về quê. Nếu về TP. Buôn Ma Thuột, họ sẽ bị cách ly 21 ngày và sẽ ‘hết tết’, cũng như không thể đi làm trở lại đúng thời hạn sau Tết Nguyên đán.

"Nếu tôi ở TP. HCM về bị cách ly 21 ngày tại nhà thì sẽ không thể quay lại thành phố để làm việc đúng thời gian. Bên cạnh đó, vé xe của tôi đã đặt và thanh toán tiền, nếu khó về quê như vậy liệu có được bồi hoàn lại không. Hiện chúng tôi rất băn khoăn và mong muốn có hướng dẫn chi tiết hơn", chị Bích Thủy (ngụ Quận Bình Thành, TP HCM) nói với báo Dân trí.

Đến ngày 4/2, lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột thừa nhận văn bản trên tạo lên tình cảnh "ngăn sông cấm chợ" và xác định sẽ điều chỉnh lại.

Theo đó, đối với công dân trở về Buôn Ma Thuột từ các tỉnh thành nêu trên (Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang) cần khai báo y tế đầy đủ, đeo khẩu trang thường xuyên và hạn chế đến những nơi đông người.

"Chỉ những công dân trở về từ những khu vực đang có ca bệnh, phải cách ly thì tự cách ly tại nhà. Với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh thì thực hiện cách ly tập trung, triển khai các bước xét nghiệm theo quy định", lãnh đạo Buôn Ma Thuột nói với báo Tuổi trẻ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk sáng cùng ngày, toàn tỉnh có 21 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế; 24 trường hợp đang cách ly tập trung tại trường CĐ Công nghệ Tây Nguyên; 1.399 trường hợp đang cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

TP. Buôn Ma Thuột sẽ cách ly 21 ngày với người đi từ các tỉnh có dịch Covid-19?