TP. HCM 'không ngon giấc' vì oi bức kéo dài cả ban đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

TPHCM và Nam bộ nhiệt độ ban đêm nóng như ban ngày. Tia UV ở mức cực kỳ cao và rất nguy hiểm.

Trong tuần qua, TP. HCM và Nam Bộ luôn nắng nóng, oi bức, đặc biệt từ 11h-14h. Ban đêm dù không có nắng nhưng nhiệt độ vẫn ở mức 29-30 độ C.

"Trong ngày 11/5, lúc 9h sáng nhiệt độ thực là 34 độ C nhưng nhiệt độ cảm nhận đã khoảng 40 độ C, chỉ số tia UV trong thời điểm này cũng đã ở mức 10" - bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thông tin.

Bà Lê Thị Xuân Lan cũng cho biết trước khi vào mùa mưa hàng năm, nhiệt độ ngày và đêm tại miền Nam đều tăng lên. Giữa trưa nhiệt độ có thể đạt 36-37 độ C và ban đêm trong khoảng 29-30 độ C, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Tuy nhiên, năm nay thời gian nắng nóng kéo dài, đồng thời, từ 9h đến 17h, tia UV ở mức 10-11, mức cực kỳ cao và rất nguy hiểm, có thể làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Bà Lan cũng cho biết nguyên nhân nhiệt độ ban đêm ở mức cao và oi bức là do hơi nước nhiều. Khi hơi nước chuyển từ thể hơi sang thể lỏng sẽ tỏa thêm một lượng ẩn nhiệt vào không khí.

Do đó nhiệt độ đo được có thể ở mức 37 độ C nhưng nhiệt độ mà con người cảm nhận được có thể lên đến 40-42 độ C. Vì vậy thời tiết khiến cho nhiều người khó ngủ, cảm giác bức bối, không ngon giấc.

Dự báo thời tiết Nam Bộ sẽ chuyển xấu dần và có mưa xuất hiện nhiều hơn trong vài ngày tới. Từ 16 đến qua 20/5, miền Nam lần lượt vào mùa mưa và sẽ có mưa to. Nắng nóng sẽ bớt dần, thời tiết dễ chịu hơn.

Nguyễn Minh

Việt Nam

TP. HCM 'không ngon giấc' vì oi bức kéo dài cả ban đêm