TP. HCM mở rộng xét nghiệm COVID-19, Quảng Nam kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại các chuyến bay nhập cảnh, khoa có bệnh nhân nặng, khu công nghiệp, khu chế xuất... Tại Quảng Nam, tất cả các ngành, các cấp kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh.

Chiều tối 1/12, tại cuộc họp báo thông tin về các ca mắc COVID-19, ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM chia sẻ thông tin trên và cho biết, sau vụ việc BN1342 vi phạm quy định cách ly làm lây lan dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các chuyến bay nhập cảnh là rất cao.

Vì vậy, từ giờ đến Tết Nguyên đán, TP. HCM sẽ mở rộng xét nghiệm tại các khoa có bệnh nhân nặng ở các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo ông Bình, trong thời gian tới, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Nguy cơ cao nhất là từ các chuyến bay nhập cảnh, nếu không kiểm soát tốt sẽ lây lan cao, phải kiểm soát các chuyến bay, mở rộng xét nghiệm không để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho hay, thành phố sẽ tăng cường giám sát tại khu cách ly tập trung, cơ sở khám chữa bệnh. Các tiếp viên hàng không phải cách ly tập trung đủ 14 ngày và có xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên mới được rời khu cách ly. Các trường hợp vi phạm cách ly sẽ bị xử lý nghiêm.

Các trường hợp cách ly tại nhà, phải ký cam kết, địa phương phải có trách nhiệm giám sát chứ không để lỏng lẻo.

Tính đến 18h ngày 1/12, TP. HCM đã ghi nhận 139 người nhiễm COVID-19, trong đó có 37 người đang điều trị. Số người cách ly tại các khu tập trung là 1.437 người, tại nhà là 29 người.

Quảng Nam kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch

Tại Quảng Nam, cũng trong tối 1/12, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch tỉnh này cho biết, trước việc xuất hiện các ca lây nhiễm ra cộng đồng tại TP HCM, việc kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Theo đó, để ngăn chặn, kiểm soát, khống chế dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu tất cả các ngành, các cấp, nhất là ngành Y tế, khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể; đồng thời, triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng, chủ động có phương án tốt nhất để ứng phó dịch bệnh.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và thực hiện nghiêm ngặt các quy định về quản lý các khu cách ly tập trung và quản lý y tế sau cách ly đúng quy định.

Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trước hết là các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp,… theo quy định tại Công văn số 1666/TTg-KGVX ngày 26/11/2020.

Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 nơi tổ chức. Riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, gặp mặt, lễ kỷ niệm,… từ 50 người trở lên bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM mở rộng xét nghiệm COVID-19, Quảng Nam kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch