TP. HCM sẽ xử phạt hành chính những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng từ 5/8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 5/8, người dân ở TP. HCM không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao nhất 300.000 đồng.

Chiều 3/8, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong đưa ra yêu cầu trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP. HCM.

Nghị định số 176/2013 quy định, người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng. Trước đó khoảng 1 tháng, TP. HCM đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp không đeo khẩu trang với gần 870 triệu đồng.

Chủ tịch thành phố cho biết, việc đeo khẩu trang đã được khẳng định có thể tránh lây lan dịch bệnh cho người khác và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Ông Phong yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân, cũng như cung cấp địa chỉ để người dân mua. Ngoài ra, cần kiểm tra để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, đẩy giá lên cao gây ảnh hưởng xáo trộn đến cuộc sống người dân.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp cơ bản để tránh dịch bệnh lây lan. Việc này rất dễ làm, không tốn nhiều tiền nhưng nhiều nước bỏ lơi và đã bị "vỡ trận". Ông Nhân khẳng định, thành phố bảo đảm không thiếu khẩu trang cho người dân.

Trước đó từ cuối tháng 3, việc xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng được TP. HCM cũng như các địa phương khác thực hiện khi Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, sau khi hết thực hiện cách ly xã hội từ ngày 23/4, việc đeo khẩu trang nơi công cộng chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo.

Diễn biến dịch tại Việt Nam tính đến 18h ngày 3/8

Bộ Y tế công bố, chiều 3/8 Việt Nam ghi nhận thêm 21 ca dương tính với virus Vũ Hán. Trong số này có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam. Tất cả các bệnh nhân đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng, tâm dịch ở Việt Nam hiện nay.

Hiện 6 bệnh nhân tại Quảng Nam được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa TW Quảng Nam.

Tính đến 18h ngày 03/8, Việt Nam có tổng cộng 642 ca mắc dịch COVID-19. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 195 ca, trong đó có 6 người tử vong.

Trong 9 ngày qua, 9 tỉnh thành đã phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cụ thể, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 135 ca, Quảng Nam 41, TP. HCM 8, Đăk Lăk và Quảng Ngãi 3, Hà Nội 2, các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Đồng Nai mỗi nơi 1.

Trong số hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, 6 trường hợp sử dụng ECMO, nhiều ca phải thở máy.

Việt Nam Chính trị

TP. HCM sẽ xử phạt hành chính những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng từ 5/8