TP. HCM tăng lên 9 ca tái dương tính với virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng thêm 3 bệnh nhân dương tính trở lại, TP. HCM đã ghi nhận 9 trường hợp tái dương tính với virus corona Vũ Hán.

Giám đốc Sở Y tế cho biết trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của thành phố về 9 ca tái dương tính. Các bệnh nhân gồm: 92, 124, 151, 207, 224, 235, 65, 157, 206.

Hôm 2/5, TP. HCM mới ghi nhận 6 trường hợp dương tính trở lại. 3 trường hợp mới phát hiện tái dương tính là: bệnh nhân 65, bệnh nhân 157 và bệnh nhân 206.

  • Bệnh nhân 65 là nữ, 28 tuổi trú quận Gò Vấp, TP.HCM có tiếp xúc và làm việc cùng Bệnh nhân 45 và 48 vào các ngày 7/3 và 10/3.
  • Bệnh nhân 157 là nữ, quốc tịch Anh, 31 tuổi, trú tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh, là người có tiếp xúc với ca bệnh dương tính trong quán bar Buddha.
  • Bệnh nhân 206 là nam 48 tuổi, có địa chỉ tại Quận 2, TPHCM; là lái xe riêng của Bệnh nhân 124 và bệnh nhân 151, hàng ngày đưa đón hai người đến các chi nhánh công ty tại Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.

Về các trường hợp tái dương tính, Phó chủ tịch thành phố Lê Thanh Liêm nói rằng: "9/53 ca là tỷ lệ khá cao". Ông yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương quan tâm nhiều hơn, tiếp tục cách ly điều trị các bệnh nhân này đồng thời cách ly khu vực họ ở để bảo đảm an toàn.

Sở Y tế đã yêu cầu các cơ quan y tế giám sát ngoại trú những người đã được xuất viện, thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30. Ngành y tế thành phố cũng yêu cầu các bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày, nếu không phải cách ly tập trung.

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân của việc "dương tính trở lại"

Trước tình trạng một số bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện, nhưng bị dương tính trở lại, Bộ Y tế cho rằng có 3 nguyên nhân sau:

  1. Có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.
  2. Khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.
  3. Là người lành mang trùng. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

TP. HCM tăng lên 9 ca tái dương tính với virus corona Vũ Hán