TP. HCM thông qua gói hỗ trợ COVID-19 với 886 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 25/6, chính quyền TP. HCM đã thông qua chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP. HCM, với tổng kinh phí khoảng 886 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm dừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn, nên TP. HCM đã thông qua gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bị dịch COVID-19 nhằm góp chia sẻ khó khăn, góp phần khôi phục sản xuất, ổn định tình hình lao động, việc làm tại địa bàn thành phố.

Theo đó, các quy định về đối tượng, điều kiện, chính sách hỗ trợ, cụ thể như sau:

Hỗ trợ tiền ăn cho người Việt Nam ở trong nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung là 80.000 đồng/người/ngày. Số lượng dự kiến hỗ trợ là 10.000 người trong 180 ngày. Đây là những đối tượng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 16 của Chính phủ.

Hỗ trợ tiền ăn cho người tham gia công tác phòng, chống dịch với mức 120.000 đồng/người/ngày. Mức hỗ trợ này áp dụng cho các đối tượng được quy định tại khoản 5, Điều 2, Nghị quyết 16 của Chính phủ và các lực lượng trực tiếp khác tham gia công tác phòng, chống dịch. Số lượng dự kiến hỗ trợ là 10.000 người trong 180 ngày.

Hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Số lao động dự kiến hỗ trợ là 80.000 người.

Đây là những người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP. HCM).

Những người này có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia BHXH bắt buộc.

Riêng đối với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng. Dự kiến kinh phí bổ sung thêm này là 15 tỷ đồng đối với 15.000 người thuộc diện này.

Hỗ trợ cho người lao động 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ 1 lần). Số lao động được dự kiến hỗ trợ là 20.000 người.

Đây là người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; cơ sở sản xuất, kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP. HCM) chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021; có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Riêng với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. Dự kiến số lao động được hỗ trợ thêm là 4.000 người.

Hỗ trợ cho người lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với mức 50.000 đồng/người/ngày. Thời gian hỗ trợ áp dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Số lao động dự kiến được hỗ trợ là 230.000 người lao động.

Đối tượng của nhóm này là người lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch COVID-19; người lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố (trường hợp tạm trú phải được cơ quan công an xác nhận) không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng.

Nhóm người này phải làm một trong 6 loại công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP. HCM.

Hỗ trợ cho hộ kinh doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 (thực hiện Chỉ thị 16) và các khu vực khác theo chỉ đạo của UBND TP. HCM với mức 2 triệu đồng/hộ (hỗ trợ 1 lần). Số lượng hộ dự kiến hỗ trợ là 10.000 hộ.

Hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống (có mã số thuế; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước) với mức tương ứng 50% giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng, từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021. Số Điểm kinh doanh dự kiến hỗ trợ là 59.976 điểm.

Đây là lần hỗ trợ thứ hai theo chính sách an sinh xã hội TP. HCM thực hiện, sau lần hỗ trợ tại đợt dịch đầu tiên vào năm 2020. Chính sách có hiệu lực ngay sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết.


TP. HCM thông qua gói hỗ trợ COVID-19 với 886 tỷ đồng