TP. HCM truy vết được 7 trường hợp là F1 của bệnh nhân 1553

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) TP. HCM phát hiện 7 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553.

Chiều 28/1, HCDC TP. HCM cho biết, cơ quan này đã ghi nhận 7 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1553 là người ở quận 5, quận 6, quận 10 và quận Tân Phú, đã được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Trước đó, trưa cùng ngày, Sở Y tế TP. HCM họp trực tuyến khẩn với lãnh đạo 24 Trung tâm y tế quận huyện trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, Sở Y tế thành phố chỉ đạo ngành y thực hiện các biện pháp sau:

  • Sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể; tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly.
  • Triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện.
  • Giám sát xét nghiệm các nhóm nguy cơ như nhân viên phục vụ tại khu cách ly, nhân viên tại các cảng vụ...
  • Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19.

GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM khuyến cáo, người dân TP. HCM cần bình tĩnh, thực hiện đúng quy định ngành y tế.

Tính đến 12h ngày 28/1, Việt Nam đã phát hiện thêm 82 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó, 72 ca tại Hải Dương và 10 ca tại Quảng Ninh.

COVID-19 có thể xuất hiện ở Hải Dương cách đây 13-14 ngày

Bộ Y tế cho rằng, dịch COVID-19 có thể xuất hiện ở Hải Dương cách đây 13-14 ngày.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, do thời gian xuất hiện từ ngày 14/1-15/1, khả năng nguồn bệnh vẫn ở trong khu vực Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận.

Tất cả bệnh nhân mắc mới này đều nằm trong danh sách F1 liên quan tới 2 ca dương tính được công bố sáng nay là BN1552 và BN1553.

Tại cuộc họp khẩn sáng 28/1, Thủ tướng yêu cầu áp dụng Chỉ thị 16 toàn khu vực Chí Linh; áp dụng Chỉ thị 15 tại các vùng lân cận có dịch; đóng cửa sân bay Vân Đồn, tạm dừng các đường bay quốc tế và kéo dài thời gian cách ly.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh.


TP. HCM truy vết được 7 trường hợp là F1 của bệnh nhân 1553