TP.HCM: Cách chức hiệu trưởng vì vi phạm quản lý thu, chi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệu trưởng trường THCS Tăng Bạt Hổ (quận 4, TP. HCM) bị cách chức do những vi phạm trong việc quản lý thu, chi của nhà trường.

Ngày 21/11, chính quyền quận 4 (TP. HCM) cho biết đã ký quyết định kỷ luật viên chức, cách chức ông Nguyễn Văn An – Hiệu trưởng trường THCS Tăng Bạt Hổ.

Trước đó, Thanh tra quận 4 đã công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý thu chi và sử dụng tài chính tại trường này.

Theo đó, ông Nguyễn Văn An đã vi phạm lưu trữ tài liệu kế toán không đầy đủ theo quy định tại trường và bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính với mức phạt tiền là 7,5 triệu đồng.

Những sai phạm trong quản lý thu, chi và sử dụng tài chính tại trường THCS Tăng Bạt Hổ xuất phát từ việc buông lỏng quản lý của hiệu trưởng, thiếu trách nhiệm, thiếu công khai, minh bạch.

Trong đó, việc quản lý, theo dõi các nguồn thu chưa chặt chẽ; báo cáo chưa chính xác, đầy đủ các số liệu thu; nộp chênh lệch thiếu về Kho bạc Nhà nước với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, trường THCS Tăng Bạt Hổ đã để ngoài sổ sách kế toán số tiền hơn 107 triệu đồng từ các nguồn thu học phí, nước uống, tiền học 2 buổi, tăng cường tiếng Anh, thiết bị vật dụng bán trú, thuê căn tin…

Nhà trường còn thu tiền điện ở các lớp có trang bị máy lạnh với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng nhưng không có biên bản thỏa thuận theo quy định của chính quyền quận 4 về việc thỏa thuận thực hiện thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác của trường học.

Trường THCS Tăng Bạt Hổ còn sử dụng nguồn tổ chức phục vụ bán trú, cố ý nhiều lần thực hiện việc thanh toán trùng cho đội ngũ phục vụ bán trú với tổng số tiền 126 triệu đồng. Tuy nhiên, trong thực tế, nhà trường đã không chuyển khoản cho đội ngũ phục vụ bán trú mà để ngoài sổ sách kế toán trong tài khoản của nhà trường.

Ngoài ra, trường cũng chi cho việc sửa chữa nhỏ nhưng không thương thảo hợp đồng; quyết định chỉ định thầu, ký kết hợp đồng, nghiệm thu thanh toán không đúng theo quy định; không thực hiện việc mở sổ theo dõi tài sản cố định và công cụ, dụng cụ.....

Theo kết luận thanh tra, các sai phạm nêu trên đã gây thiệt hại đủ căn cứ xác định với tổng số tiền hơn 656,7 triệu đồng. Những thiếu sót và sai phạm này thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Văn An - Hiệu trưởng nhà trường cùng hai phó hiệu trưởng và một số nhân sự là nhân viên của trường.

Sau khi có kết luận thanh tra, ông Nguyễn Văn An đã nộp lại toàn bộ số tiền mà thanh tra xác định là có sai phạm.

Thanh tra quận 4 đã chuyển hồ sơ đến Công an quận để nhanh chóng xác minh, điều tra các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc quản lý, sử dụng tài chính tại trường THCS Tăng Bạt Hổ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thuỳ Dung

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

TP.HCM: Cách chức hiệu trưởng vì vi phạm quản lý thu, chi