TP.HCM: Cho taxi hoạt động trở lại, người dân được đi ô tô cá nhân liên tỉnh có điều kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản khẩn hướng dẫn công tác tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố từ ngày 1/10. Theo đó, phương tiện giao thông cá nhân chỉ được lưu thông trong nội ô TP. HCM; riêng ô tô cá nhân được đi liên tỉnh nhưng phải đủ điều kiện.

Tối 1/10, Sở GTVT TP. HCM ký ban hành công văn khẩn về việc hướng dẫn công tác tổ chức giao thông trên địa bàn TP. HCM và một số trường hợp cần thiết giữa TP. HCM và một số tỉnh, thành từ ngày 1/10, cho đến khi có hướng dẫn mới.

Trong đó, về lưu thông hàng hóa nội ô và liên tỉnh ưu tiên mã nhận diện QR và được lưu thông theo quy định của UBND TP. HCM.

Di chuyển liên tỉnh

Người dân đi từ TP. HCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách như đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; và một số trường hợp cấp bách khác, đảm bảo các điều kiện sau:

  • Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm);
  • Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.
  • Có giấy tờ liên quan đến người liên quan đến đối tượng (thư mời, giấy hẹn của cơ quan, đơn vị…).
  • Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).
  • Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đến; hoặc văn bản của Sở GTVT TP. HCM

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến TP. HCM trong một số trường hợp cấp bách như là đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn tại trước khi đi nước ngoài, một số trường hợp cấp bách khác, phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận.
  • Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.
  • Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

Người dân TP. HCM di chuyển trở về TP. HCM phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP. HCM như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).
  • Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).
  • Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).
  • Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, sau khi người dân làm đơn đề nghị: Văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi hoặc văn bản của Sở GTVT TP. HCM.

Người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP. HCM phải đảm bảo các điều kiện:

  • Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP. HCM như: hộ khẩu, giấy tạm trú, CCCD/CMND, giấy khai sinh (đối với trẻ em).
  • Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).
  • Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thủy, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).
  • Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, sau khi có đơn đề nghị: Văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi; hoặc văn bản của Sở GTVT.
  • Người từ các tỉnh vào TP. HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và phải có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành phố đến Bệnh viện tại TP. HCM, giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại TP. HCM.
  • Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thủy, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên).
  • Bên cạnh đó, việc vận chuyển người lao động tại các tỉnh, thành phố khác về TP. HCM; vận chuyển người dân đang ở TP. HCM có nguyện vọng về quê vẫn thực hiện theo các công văn trước đây về phối hợp tổ chức đối với các tỉnh, thành phố liên quan.

Lưu thông trên địa bàn TP. HCM

  • Từ ngày 5/10, sẽ tổ chức một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tuỳ theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực, theo quyết định công bố của Sở GTVT.
  • Đối với vận tải hành khách bằng taxi, mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP. HCM).
  • Vận chuyển hành khách bằng xe du lịch: Mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP. HCM).
  • Vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng: xe dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách, được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP. HCM).
  • Cho phép các phương tiện không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách hoạt động: Hoạt động phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức tổ chức; Theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế; Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia.
  • Các đơn vị phương tiện đăng ký hoạt động theo đề xuất các đơn vị sẽ được Sở GTVT cấp phép thông qua giấy nhận diện có mã QR.
  • Dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe máy: không được phép hoạt động.

Đối với vận chuyển hành khách bằng đường thủy: Bến phà Bình Khánh, bến phà Cát Lái: hoạt động bình thường. Các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách sau đây được phép hoạt động:

  • Huyện Cần Giờ: Bến Tắc Suất, Biên Phòng, Thiềng Liềng, xã Thạnh An phục vụ vận tải hành khách tuyến Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng. Các bến phục vụ du lịch: bến Du thuyền Rừng Sác, bến Du lịch Đầm Dơi, bến Du lịch Vàm Sát, bến Tắc Suất, bến Trạm văn phòng Phân khu 1, bến Trạm văn phòng Phân khu 2, Khu di tích rạch Giồng Chùa.
  • Khu bến du lịch Cảng công viên Bạch Đằng (quận 1); bến phục vụ du lịch Bến Đình, Bến Dược (huyện Củ Chi); bến Hiệp Phước - Voi Lầu, Hiệp Phước - An Thới Đông (huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ); bến Bình Quới (Bình Thạnh); Chùa Hội Sơn (TP. Thủ Đức); bến Bến Đá (Quận 8) và các bến thủy nội địa phục vụ tổ chức, cá nhân không kinh doanh.

Tần suất khai thác tối đa đối với vận chuyển hành khách bằng đường thủy, không quá 50%, và không chở quá 50% sức chở cho phép của phương tiện.

Điều kiện chung khi lưu thông

  • Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.
  • Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TP. HCM; chỉ được lưu thông liên tỉnh trong một số trường hợp cụ thể theo hướng dẫn của Sở GTVT.
  • Đối với hoạt động vận tải phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố.


TP.HCM: Cho taxi hoạt động trở lại, người dân được đi ô tô cá nhân liên tỉnh có điều kiện