TP.HCM công bố cấp độ dịch vào thứ 2 hằng tuần; việc tiêm vaccine cho trẻ trên 'nguyên tắc tự nguyện'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM sẽ công bố kết quả đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương vào thứ 2 hằng tuần. Việc tiêm vaccine cho trẻ phải trên 'nguyên tắc tự nguyện', tôn trọng quyết định của phụ huynh.

Ngày 18/10, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình dịch COVID-19, Sở Y tế TP. HCM cho biết, Sở đã có Công văn 7629 hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch COVID-19 tại TP. HCM vào ngày 17/10, căn cứ theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Căn cứ kết quả đánh giá cấp độ dịch của các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM sẽ công bố kết quả đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương tại Cổng thông tin COVID-19 TP. HCM và Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế vào thứ 2 hằng tuần.

Công văn 7629 của Sở Y tế thành phố giải thích chi tiết cách tính các tiêu chí để đánh giá cấp độ dịch. Theo đó, dựa trên 3 tiêu chí về số ca mắc mới tại cộng đồng, độ bao phủ vaccine và tiêu chí đảm bảo khả năng chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng, quận/huyện đánh giá phân loại cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các địa phương phải đánh giá cấp độ dịch vào thứ 6 hàng tuần.

Sở Y tế hướng dẫn ban chỉ đạo phường, xã, thị trấn tổng hợp và báo cáo về ban chỉ đạo cấp huyện. Kết quả cấp độ dịch ở quận, huyện phải đối chiếu, so sánh với cấp độ dịch của phường, xã, thị trấn trực thuộc để có giải pháp can thiệp phù hợp. Ban chỉ đạo cấp huyện tổng hợp báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM.

Căn cứ kết quả đánh giá, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM sẽ công bố kết quả đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương vào thứ 2 hằng tuần tại Cổng thông tin COVID-19 TPHCM và Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Tiêm vaccine cho trẻ em trên nguyên tắc tự nguyện

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP. HCM khóa X vào sáng 19/10, một số đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đón học sinh đến trường học trực tiếp cũng như vấn đề xét nghiệm định kỳ và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, đánh giá việc mở cửa trường học là vấn đề phức tạp, yêu cầu đặt ra là tổ chức hoạt động dạy học trong môi trường an toàn.

Theo ông Mãi, về công tác chuẩn bị của thành phố, các trường học trước đây được sử dụng cho công tác phòng chống dịch thì nay được sửa chữa lại. Đồng thời, ngành giáo dục sửa lại chương trình dạy và học cho phù hợp với điều kiện giãn cách, rút gọn nhưng đảm bảo được trọng tâm, trọng điểm.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, ông Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo thành phố thống nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng giữ nguyên “nguyên tắc tự nguyện”, tôn trọng quyết định của phụ huynh. Thành phố sẽ tập trung tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các cháu có nguy cơ như béo phì, bệnh nền để giảm rủi ro khi mở cửa trường học...

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cho biết, thành phố đang xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để mở lại hoạt động dạy và học an toàn.


TP.HCM công bố cấp độ dịch vào thứ 2 hằng tuần; việc tiêm vaccine cho trẻ trên 'nguyên tắc tự nguyện'