TP.HCM đề xuất mở lại các hoạt động dịch vụ: Vũ trường, karaoke, quán bar, cơ sở làm tóc...

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM đề xuất lên UBND TP. HCM phương án cho phép các dịch vụ như: karaoke, vũ trường, quán bar, massage, tiệm internet, dịch vụ làm tóc, bán hàng rong, vé số dạo với điều kiện cụ thể.... được hoạt động lại tùy theo cấp độ dịch từng địa phương.

Ngày 28/10, Sở Y tế TP. HCM có tờ trình khẩn gửi UBND TP. HCM về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, Sở Y tế đề xuất cho phép mở lại 4 hoạt động, gồm:

  • Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời.
  • Vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.
  • Cơ sở làm tóc.
  • Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…

Từng loại hình hoạt động sẽ có từng biện pháp cụ thể theo từng cấp độ dịch (có 4 cấp độ). Trong đó có quy định rõ số lượng người tập trung, tình trạng tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19, từng nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh…

Cụ thể:

Tại địa bàn cấp 1 (vùng xanh), các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar được hoạt động không giới hạn công suất. Nếu tại địa bàn cấp 2 (vùng vàng), các dịch vụ nguy cơ lây nhiễm cao này hoạt động không quá 50% công suất và tại cấp 3 (vùng cam) không quá 25% công suất.

Trong trường hợp được hoạt động ở cả 3 cấp độ 1-2-3, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao nói trên phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Người tham gia dịch vụ đã được tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Cơ sở làm tóc được hoạt động không giới hạn công suất tại vùng xanh, không quá 75% công suất ở vùng vàng, không quá 50% công suất ở vùng cam và không quá 25% công suất ở vùng đỏ. Người làm việc phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Với hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, nhóm dịch vụ này phải ngừng hoạt động ở vùng đỏ, được hoạt động ở vùng xanh, vàng và cam. Riêng tại địa bàn vùng cam, người tham gia bán hàng rong, vé số dạo phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Cuối cùng, các hoạt động trong được tổ chức không hạn chế số người tham gia tại vùng xanh, không quá 75% sức chứa tại vùng vàng, không quá 50% sức chứa tại vùng cam, không quá 25% sức chứa tại vùng đỏ. Nếu tổ chức ở vùng xanh, người tham gia không cần điều kiện. Với 3 vùng còn lại, người tham gia phải được tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Hướng dẫn hoạt động ngoài trời cũng tương tự hoạt động trong nhà nhưng kèm thêm điều kiện về giữ khoảng cách. Tại vùng xanh, không có quy định về khoảng cách. Tại vùng vàng, người tham gia phải đảm bảo khoảng cách trên một mét, vùng cam tối thiểu 1,5 m, vùng đỏ ít nhất 2 m.

Từ ngày 28/10, các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP. HCM đã được cho bán, phục vụ tại chỗ nhưng phải đóng cửa trước 21h hàng ngày và phục vụ tối đa 50% công suất và phải đáp ứng các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng dịch COVID-19.


TP.HCM đề xuất mở lại các hoạt động dịch vụ: Vũ trường, karaoke, quán bar, cơ sở làm tóc...