TP.HCM điều chỉnh hướng dẫn chăm sóc F0 cách ly tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng và hiện có hơn 56.000 F0 đang cách ly tại nhà, Sở Y tế TP. HCM đã ra văn bản khẩn cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0" phiên bản 1.6.

Ngày 23/11, Sở Y tế TP. HCM ra văn bản khẩn “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” (phiên bản 1.6).

Cụ thể:

Điều kiện để F0 được cách ly và chăm sóc tại nhà

Theo hướng dẫn của Sở Y tế TP. HCM , F0 là người mắc Covid-19 mới được quản lý và cách ly tại nhà khi:

Có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh dương tính nhưng không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Độ tuổi từ 1-50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

Những trường hợp không thỏa mãn điều kiện này vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu có bệnh nền ổn định, bảo đảm tiêm đủ 2 mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên.

F0 có khả năng tự chăm sóc bản thân (như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... ); biết cách đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc.

Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai... ).

Thủ tục thực hiện cách ly và chăm sóc F0 tại nhà

Các Trạm Y tế phường, xã, thị trấn sẽ tiếp nhận, cập nhật danh sách F0 tại khu vực từ nhiều nguồn khác nhau như: phần mềm quản lý chuỗi lây nhiễm (CDS) - phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19”; UBND phường, xã, thị trấn; Tổ Covid cộng đồng; Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và do người dân khai báo (tự làm xét nghiệm).

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà.

Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, cơ sở quản lý sẽ phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ; tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà; cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định (cấp ngay gói A nếu F0 không có triệu chứng; cấp ngay gói A - C nếu F0 có triệu chứng nhẹ ).

Khi F0 có triệu chứng nhẹ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc, nhân viên của cơ sở quản lý cho người bệnh ký cam kết và cấp phát thuốc tại nhà cho F0 (gói C).

Khi F0 cảm thấy khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện.

Về việc xét nghiệm cho người F0 tại nhà: sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định. Đồng thời làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

F0 cách ly tại nhà cần chuẩn bị những gì?

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, F0 cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi cách ly tại nhà gồm: Nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp (nếu có); khẩu trang y tế; phương tiện vệ sinh tay; dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi; vật dụng cá nhân, thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.

Bên cạnh đó, F0 cần chuẩn bị thuốc điều trị tại nhà gồm: Thuốc điều trị Covid-19 tại nhà do Cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà cấp phát; thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, hen phế quản... ) đủ để sử dụng trong 1 tháng.

Khi F0 có dấu hiệu chuyển nặng

Nhân viên y tế cần theo dõi sức khỏe F0 và báo thông tin vào phần mềm hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19 mỗi ngày. Luôn sẵn sàng tiếp nhận điện thoại của F0 hoặc khám chữa bệnh tại nhà trong trường hợp cần can thiệp y tế. Nhân viên khám, chữa bệnh và kê đơn thuốc điều trị theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Trong trường hợp F0 có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà sẽ hướng dẫn, xử lý cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh để được hỗ trợ xử lý cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Dấu hiệu chuyển nặng ở người lớn bao gồm: khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 25 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi và đầu chi, SpO2 < 94%.

Đối với trẻ em: thường thở nhanh theo tuổi (1-5 tuổi: 240 lần/phút, 5-12 tuổi: >30 lần/phút, >12 tuổi: >=20 lần/phút) cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực; li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống, tím tái môi và đầu chi, SpO2 < 95%.

Các thuốc điều trị F0 cách ly tại nhà gồm 3 gói ( A, B, C). Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng. Gói thuốc B là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông. Gói thuốc C là thuốc kháng virus được sử dụng theo Chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát của Bộ Y tế.

Anh Thư


TP.HCM điều chỉnh hướng dẫn chăm sóc F0 cách ly tại nhà