TP.HCM dư hơn 5.700 công chức, viên chức: Bộ Nội vụ yêu cầu giải trình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Nội vụ yêu cầu TP. HCM giải trình việc dôi dư hơn 5.700 công chức, viên chức so với số lượng biên chế được trung ương giao.

Chiều 23/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm việc với UBND TP. HCM về vấn đề tổ chức bộ máy, nhân sự.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, TP. HCM hiện là địa phương duy nhất trong nước còn tồn tại công chức, viên chức dôi dư so với số lượng được trung ương giao.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM Huỳnh Thanh Nhân, hiện nay, tổng biên chế công chức trung ương giao cho thành phố là 10.869 người, nhưng thực tế số lượng mà HĐND thành phố duyệt giao là 14.470 người - tức cao hơn 3.601 người.

Số biên chế viên chức trung ương giao cho thành phố là 97.881 người nhưng HĐND thành phố phê duyệt 99.985 người – cao hơn 2.104 người.

Như vậy, toàn TP. HCM hiện có 5.705 công chức, viên chức dôi dư so với số lượng được trung ương giao.

Lý giải về sự chênh lệch này, ông Nhân cho hay, "đây là vấn đề lịch sử", do quá trình quản lý cán bộ, công chức từ các năm trước. Tuy nhiên, theo ông Nhân, số cán bộ, công chức này không dư, mà đều đang làm việc tại các sở ngành, quận, huyện, phường, xã.

Số lượng viên chức nhiều do tăng dân số cơ học nên phải xây thêm bệnh viện, trường học, tuyển thêm người.

Do đó, thành phố đã đề xuất trung ương công nhận số biên chế công chức mà HĐND thành phố đã duyệt, tuy nhiên kiến nghị này chưa được chấp thuận.

Ông Nhân cho hay, nếu không nhận được sự đồng tình thì với số lượng biên chế trên, TP. HCM rất khó để khắc phục. Nếu cắt số lượng biên chế đang dư của thành phố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi lý giải, thành phố có nhiều cơ quan mà địa phương khác không có. Ví dụ như: đội quản lý trật tự đô thị, mỗi địa phương có khoảng 50 người, 22 quận/huyện/thành phố có khoảng 1.000 người; hay ban quản lý an toàn thực phẩm; ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng việc tăng biên chế công chức, viên chức như kiến nghị của TP. HCM là "cực khó khăn" vì trung ương đã "chốt" biên chế ở cả 63 tỉnh, thành.

Theo bà Trà, TP. HCM đã không chặt chẽ trong quản lý biên chế, thậm chí là "buông lỏng" dẫn đến việc là địa phương duy nhất trong cả nước tồn tại tình trạng còn một số biên chế không đúng cơ quan thẩm quyền, chênh với số lượng biên chế mà trung ương giao.

Bà Trà cho hay, không tỉnh nào có tình trạng thế này. Đây là phát sinh duy nhất trên toàn quốc, không giải quyết được, không làm rõ thì rất căng. Bà Trà yêu cầu thành phố giải trình nguyên nhân thế nào, cơ sở ở đâu để HĐND quyết định giao biên chế công chức như vậy, trách nhiệm thuộc về ai, hướng giải quyết thế nào...

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

TP.HCM dư hơn 5.700 công chức, viên chức: Bộ Nội vụ yêu cầu giải trình