TP.HCM hướng dẫn người dân đăng ký di chuyển liên tỉnh trong trường hợp khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GTVT TP. HCM ban hành văn bản hướng dẫn người dân đăng ký hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết kể từ ngày 7/10.

Theo hướng dẫn của Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) TP. HCM, người dân có nhu cầu hỗ trợ di chuyển sẽ thực hiện đơn đăng ký hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT thành phố tại địa chỉ https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen.

Theo đó, một số trường hợp cấp thiết đi từ TP. HCM đến các tỉnh, thành phố khác được hỗ trợ di chuyển bao gồm: đưa đón người bệnh hiểm nghèo; đưa đón con nhỏ (< 18 tuổi); đưa đón phụ nữ mang thai; Tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; Tham gia thi cử nếu có giấy báo thi; Thực hiện di chuyển theo yêu cầu của toà án hoặc cơ quan điều tra.

Sở GTVT yêu cầu đơn đăng ký di chuyển phải được nộp trước thời gian dự kiến di chuyển ít nhất 48 giờ. Việc đăng ký di chuyển được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Điền đầy đủ các trường thông tin của mẫu đơn và đính kèm Bản chụp (định dạng file ảnh hoặc .pdf) giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện.

Mẫu đơn đăng ký di chuyển.

Bước 2: Thực hiện thao tác “Xác nhận”

Màn hình hiện khung hội thoại: “Vui lòng nhập mã OTP đã gửi qua SMS". Mã OTP được gửi SMS vào điện thoại của người làm đơn đăng ký.

Bước 3: Nhập mã OTP

Người làm đơn sau khi nhập mã OTP, màn hình sẽ hiển thị khung hội thoại xác nhận Sở GTVT đã nhận đơn, đồng thời người làm đơn cũng nhận được mail xác nhận đã được Sở GTVT tiếp nhận đơn.

Trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm người dân nhận được thông tin đăng ký thành công, Sở GTVT sẽ phản hồi kết quả giải quyết thông qua địa chỉ mail của người gửi đơn.

Trong trường hợp đơn được chấp nhận, người làm đơn sẽ nhận được file PDF của giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết có mã QR code.

Mã QR code này nhằm phục vụ các cơ quan kiểm tra, giám sát trong quá trình di chuyển. Trong trường hợp cần thiết truy xuất dữ liệu, nhân viên kiểm tra, giám sát quét mã QR code sẽ nhận được các thông tin chi tiết của người di chuyển.

Người làm đơn hoặc người cùng đi trên phương tiện sẽ tự in giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động để sử dụng khi lưu thông trên đường.

Trường hợp đơn không được chấp thuận, người làm đơn sẽ nhận được phản hồi nguyên nhân không được chấp thuận đơn.

Sở GTVT TP. HCM cũng lưu ý người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện “Nguyên tắc 5K”; Là người đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm (điều kiện này không áp dụng đối với người dân TP. HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP. HCM).

Khi di chuyển, người dân phải khai báo y tế, khai báo VNEID theo quy định và mang theo các giấy tờ chứng minh mục đích di chuyển, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực 72 giờ (kể từ thời điểm lấy mẫu) cùng một số giấy tờ khác có liên quan.

Phương tiện di chuyển gồm các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không). Trường hợp di chuyển bằng xe ô tô cá nhân phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp theo quy định.

Trường hợp người dân TP. HCM từ các tỉnh, thành phố khác có nguyện vọng trở về TP. HCM cần có hộ khẩu thường trú tại TP. HCM; có giấy xác nhận tạm trú tại TP. HCM, giấy xác nhận tạm vắng của địa phương có địa chỉ nơi đến là TP. HCM.

Lưu ý, người đã được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi cho phép đến TP. HCM thì không thuộc trường hợp cần Sở GTVT TP. HCM xác nhận di chuyển, không cần gửi đơn đăng ký đến Sở GTVT thành phố.

Mạnh Hùng


TP.HCM hướng dẫn người dân đăng ký di chuyển liên tỉnh trong trường hợp khẩn cấp