TPHCM kiến nghị gia hạn khoản vay 313 triệu USD cho dự án Metro Số 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện thủ tục gia hạn khoản vay 313 triệu USD từ Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) cho dự án tuyến Metro Số 2.

Theo UBND TP HCM, khoản vay được chia thành hai hiệp định vay, ký năm 2011 giữa Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Tài chính) và Ngân hàng tái thiết Đức (KfW).

Khoản vay này được sử dụng cho công tác tư vấn và hạng mục cơ điện của dự án Metro Số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Trước đó, năm 2019, UBND TP HCM đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án vào năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027.

Tuy nhiên, về phía nhà tài trợ, KfW cho biết do vướng mắc thủ tục nội bộ nên chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến ngày 30/12/2024. Nhà tài trợ sẽ thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.

KfW cũng đưa ra điều kiện gia hạn và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay khi dự án Metro Số 2 có tiến triển. Cụ thể là có kết luận về phụ lục hợp đồng số 13 giữa chủ đầu tư và tư vấn thực hiện dự án (IC) hoặc có kế hoạch thực hiện giải pháp thay thế để bảo đảm việc tư vấn hỗ trợ cho dự án.

Để đáp ứng điều kiện của KfW, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố (chủ đầu tư) đã tổ chức nhiều đợt đàm phán về phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn IC và cơ bản thống nhất phương án thực hiện cùng phạm vi công việc phát sinh. Tuy nhiên, tư vấn IC lại đưa ra yêu cầu thanh toán cho các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký thì mới bắt đầu lại dịch vụ của tư vấn IC.

Trước yêu cầu này của phía tư vấn IC, UBND thành phố cho rằng yêu cầu này không thể thực hiện được do vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hợp đồng, dẫn đến không thể đạt được sự thống nhất.

Sau đó, chủ đầu tư dự án đã có những buổi làm việc với nhà tài trợ KfW để thống nhất về phương án thực hiện thay thế tư vấn IC và tới nay đã đáp ứng được điều kiện của KfW để gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay.

Tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương)
Tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương). (Ảnh: maur.hochiminhcity.gov.vn)
Dự án Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Số 2 (Bến Thành – Tham Lương) nằm trong Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

 

Tuyến có chiều dài 11,3km, gồm khoảng 2km đi trên cao và 9,3km đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ngã ba Trường Chinh – Phạm Văn Bạch. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng.

Tuyến Metro Số 2 gồm 10 đoàn tàu 3 toa (mỗi toa dài 22m), có khả năng chuyên chở 170.000 hành khách/ngày.

Điểm đầu của tuyến kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực Chợ Bến Thành và đi theo lộ trình: đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng Tám và Trường Chinh, điểm cuối là Depot Tham Lương. Tốc độ khai thác tối đa là 80km/giờ.

Tuyến bao gồm đoạn đi ngầm là 2 hầm tròn đơn chạy song song, đường kính mỗi hầm khoảng 6,8m, thi công bằng phương pháp khoan ngầm bên dưới lòng đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng Tám và Trường Chinh với độ sâu từ 16-30m.

Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng tuyến Metro Số 2 sẽ được khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

TPHCM kiến nghị gia hạn khoản vay 313 triệu USD cho dự án Metro Số 2