TP.HCM lập 12 chốt kiểm soát ở mọi cửa ngõ từ 0h ngày 15/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 0h ngày 15/5, TP. HCM sẽ thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào thành phố.

Số lượng chốt kiểm soát dịch ở TP. HCM áp dụng từ ngày 15/5 tại các tuyến đường cửa ngõ ít hơn nhiều so với thời điểm tháng 4 năm ngoái.

Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho hay, dự kiến từ ngày 15/5 tới, thành phố sẽ lập 12 chốt ở các tuyến đường huyết mạch kết nối với 4 tỉnh giáp ranh gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh.

Danh sách các chốt dự kiến gồm: trạm thu phí Long Phước, cao tốc Trung Lương, đường Ba Làng, tỉnh lộ 10, đường Xuyên Á (quốc lộ 22), cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, quốc lộ 1K, quốc lộ 50, quốc lộ 1 và cầu Đồng Nai.

Mỗi điểm có 4 CSGT luân phiên chốt trực cùng các lực lượng khác như: y tế, thanh tra giao thông...

Hồi tháng 4/2020, thành phố đã thiết lập 62 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ, gồm 16 chốt chính và 46 chốt phụ, nhằm kiểm soát việc hạn chế ra vào. Các chốt này đã ngừng hoạt động vào cuối tháng 4/2020 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Việc tái lập các chốt kiểm soát dịch COVID -19 được Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tại cuộc họp ngày 10/5 trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh phức tạp ở các tỉnh thành trong cả nước, nhất là khi thành phố có mức độ giao thương lớn.

Từ ngày 29/4, sau khi tỉnh Hà Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là nam thanh niên sau khi hết cách ly tập trung , TP. HCM đã truy vết và xác định một trường hợp tiếp xúc gần (F1) dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, thành phố chưa ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, bệnh nhân trong đêm

Trước tình hình đã có nhiều bệnh viện bị cách ly y tế do có ca bệnh COVID-19 hoặc liên quan, Sở Y tế TP. HCM vào chiều 12/5 đã ra thông báo toàn bộ nhân viên y tế trực, bệnh nhân và người nhà chăm bệnh sẽ xét nghiệm COVID-19 ngay trong đêm.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tất cả các bệnh viện tự lấy mẫu xét nghiệm, nếu không thực hiện hết trong đêm, các bệnh viện sẽ tiếp tục lấy mẫu trong sáng hôm nay.

TP. HCM không dùng test nhanh mà làm xét nghiệm RT-PCR. Với số lượng mẫu lấy nhiều, thành phố sẽ huy động tất cả các cơ sở y tế và làm xét nghiệm gộp, những bệnh viện nào tự làm PCR được thì tự làm.

Thành phố cũng sẽ thiết lập các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, bảo đảm năng lực lấy 50.000 mẫu đơn mỗi ngày, chuẩn bị sẵn sàng phương án bảo đảm năng lực ứng phó cho tình huống dịch lan rộng, thiết lập thêm các khu cách ly tập trung, nâng tổng công suất toàn thành phố lên hơn 10.000 giường.

Bên cạnh đó, thành phố cũng chuẩn bị phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 bệnh nhân COVID-19; dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100 - 200 người bệnh và 200 - 500 người bệnh; có kế hoạch tiếp tục xây dựng thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường để chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh.

Minh Nguyệt


TP.HCM lập 12 chốt kiểm soát ở mọi cửa ngõ từ 0h ngày 15/5