TP.HCM sẽ cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ trong tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/10, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết dự kiến tuần tới, thành phố sẽ cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ ở một số khu vực kiểm soát được dịch.

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV vào ngày hôm qua (22/10).

Theo Chủ tịch UBND thành phố, trên tinh thần thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ, TP. HCM sẽ không ra một công thức chung áp dụng hết cho các địa phương. Thay vào đó, có những nội dung cần liên thông sẽ liên thông, nhưng có những cái thuộc địa bàn sẽ do chính quyền địa phương tự quyết.

Tại một thời điểm, trong thành phố có những khu vực đạt được cấp độ 1 (xanh), nhưng cũng có nơi đang ở cấp độ 2 và cấp độ 3. Hiện một số quận, huyện còn nhiều ca nhiễm thì vẫn đang ở cấp độ 3. Quan điểm của TP. HCM là các hoạt động kinh tế mở theo từng cấp độ, địa bàn đạt cấp độ 1 thì được mở nhiều hơn địa bàn đang ở cấp độ 2 và cấp độ 3.

“Thành phố có chủ trương mở thêm các dịch vụ nhưng mở ở đâu, khi nào mở, quy mô thế nào phải dựa trên đánh giá mức độ an toàn” ông Mãi nói và cho biết dự kiến tuần sau sẽ mở thêm một số dịch vụ, trong đó có ăn uống tại chỗ.

Ngày 22/10, Sở Y tế TP. HCM cho biết, kết quả đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại TP. HCM hiện đang ở cấp độ 2 (vàng) dựa trên 3 tiêu chí về số ca mắc mới tại cộng đồng, độ bao phủ vaccine và tiêu chí khả năng chăm sóc người nhiễm.

Cụ thể, tổng số ca mắc mới trong cộng đồng/100.000 người/tuần là 95,6 ca nhiễm, nằm trong ngưỡng 50 - 150 ca nhiễm, đạt cấp độ 3 (da cam).

Tính đến ngày 20/10, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 toàn thành phố đạt 98,9% và tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine là hơn 92%.

Chỉ thị 18 của UBND TP. HCM quy định từ ngày 1/10, nhiều ngành nghề, lĩnh vực được mở cửa hoạt động trở lại trừ quán bar, beer club, pub, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo. Riêng dịch vụ ăn uống được phép hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang đi, không được phục vụ tại chỗ.

Sở Công thương TP. HCM mới đây đã có kiến nghị về việc cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố được mở cửa hoạt động bình thường, trừ các loại hình kinh doanh bán bia, rượu.

Điều kiện của các cơ sở này hoạt động là đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá của Sở Công thương, sau 15 ngày TP. HCM nới lỏng giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã tổ chức hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn để phục vụ nhu cầu người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hoạt động còn chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.


TP.HCM sẽ cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ trong tuần tới